Đau lưng về đêm nguyên nhân và giải pháp khắc phục

Một số yếu tố khách quan gây đau lưng về đêm

- Bị chấn thương

Các chấn thương trong quá trình vui chơi, lao động, tập thể thao, tai nạn có thể để lại hệ quả là tình trạng bị đau lưng về đêm, nhất là các chấn thương nặng còn dễ để lại những di chứng xấu. Mức độ đau lưng tùy theo theo tính mức độ chấn thương gây ra, nếu nặng thì có thể gây đau lưng lan tỏa xuống hông và một nửa thân dưới.

1663833417-4-benefits-of-sleeping-on-a-copper-infused-mattress2-6248-width645height430

Đau lưng bệnh thường gặp do nhiều nguyên nhân, trong đó có các bệnh lý xương khớp

Nằm ngủ bị sai tư thế

Đây cũng là tác nhân rất phổ biến gây nên hiện tượng đau lưng buổi đêm ở nhiều người. Khi nằm ngủ sai tư thế mạch máu sẽ bị chèn ép nên quá trình trao đổi oxy và lưu thông máu bị giảm. Nếu không có đủ oxy để cung cấp cho tế bào thì sẽ làm giải phóng một lượng acid lactic lớn và kết quả chính là tình trạng đau nhức lưng về đêm.

- Dùng đệm không phù hợp

Nếu ngủ trên đệm có chất lượng kém, bề mặt lồi lõm thì có thể làm cho vùng cột sống phải chịu nhiều áp lực đè nén từ đó kích hoạt cơn đau lưng trong khi ngủ.

- Đi giày cao gót quá lâu vào ban ngày

Di chuyển quá nhiều trên giày cao gót vào ban ngày làm cho trọng tâm của cơ thể bị lệch ra khỏi cấu trúc cột sống nên khiến chị em cảm thấy mỏi chân và bị đau lưng. Lý giải điều này rất đơn giản: do đi giày cao gót một thời gian dài làm trọng tâm cơ thể bị chúi về trước nên lưng phải cong để giữ cân bằng cho cơ thể. Kết quả là vùng lưng phải hứng chịu áp lực rất lớn và kích hoạt đau lưng về đêm.

- Sinh hoạt và làm việc bị sai tư thế

Nếu lặp đi lặp lại các tư thế: khom lưng, vắt chéo chân, ngồi quá lâu một chỗ,... rất dễ làm thay đổi đường cong sinh lý cột sống. Sự kéo dài tình trạng này vô tình gây lệch đốt sống và cong vẹo cột sống. Hiện tượng đau lưng về đêm cũng nhờ thế mà khởi phát

 

Nguyên nhân chủ quan ( do các bệnh lý)

- Thoái hóa cột sống

Cột sống phải chịu nhiều áp lực từ các hoạt động hàng ngày vì nó có nhiệm vụ nhiệm nâng đỡ toàn cơ thể. Do đó, nếu cột sống bị tổn thương hoặc thoái hóa thì đau lưng là điều hiển nhiên.

Triệu chứng thường gặp ở bệnh thoái hóa cột sống là đau lưng về đêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, với bệnh lý này, khi nằm xuống cơn đau sẽ rất rõ ràng và trở nên dữ dội hơn khi ngồi hoặc đứng. Đặc biệt, khi di chuyển nhiều, lao động nặng ban ngày thì về đêm, lúc nằm ngủ cơn đau lưng sẽ tương đối nghiêm trọng.

20221101_dau-lung-ve-dem-2

- Bệnh xương khớp mạn tính

Một số bệnh xương khớp mạn tính như: thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống, gai cột sống,... kích hoạt cơn đau lưng buổi đêm. Nếu những bệnh lý này trở nặng thì cơn đau lưng sẽ ngày càng dữ dội khiến cho người bệnh mất ngủ thậm chí thức trắng đêm vì đau.

- Một số bệnh nội tạng

Có một số bệnh nội tạng như bệnh dạ dày, bệnh thận,... cũng gây ra cơn đau lưng về đêm. Đối với bệnh sỏi thận, tình trạng đau nặng hay nhẹ phụ thuộc rất nhiều vào kích thước và vị trí của hạt sỏi. Các cơn đau của bệnh dạ dày thường có xu hướng lan tỏa từ vùng bụng rồi rộng dần ra hông và sau lưng, nhiều nhất là trong khi ngủ.

Cách khắc phục đau lưng về đêm

- Đổi tư thế ngủ

Tư thế ngủ là một trong những nguyên nhân gây đau lưng nên việc thay đổi để có một tư thế đúng sẽ là cách giải quyết hiệu quả. Muốn vậy, bạn nên nằm ngửa, các bộ phận cổ, đầu và cột sống cần được đặt đúng vị trí sao cho ở trạng thái thả lỏng nhất có thể. Muốn duy trì được tư thế này bạn cần một chiếc gối đủ dày để nâng đỡ phần đầu cổ, tránh bị ngủ ngáy.

Ngoài ra bạn cũng có thể nằm nghiêng nhưng không được nằm nghiêng quá lâu về một bên vì điều đó sẽ tạo áp lực cho tim. Tốt nhất nên nằm nghiêng đều cả hai bên cơ thể để có được tư thế cân bằng.

- Tắm nước ấm vào buổi sáng sau khi ngủ dậy

Sáng sớm được xem là khoảng thời gian tốt để cơ thể hồi phục nên tắm nước ấm sẽ giúp kích thích tăng tuần hoàn máu, làm dịu cơn đau, giảm co cứng cơ. Chịu khó làm việc này thường xuyên bạn sẽ thấy tình trạng đau lưng được cải thiện và dễ chịu hơn nhiều.

- Massage lưng

Massage là cách giảm đau lưng về đêm tương đối hiệu quả bởi nó giúp cơ bắp được kéo giãn, làm giải phóng rễ dây thần kinh đang bị chèn ép. Kết quả đạt được là bạn sẽ có một cảm giác rất thư thái dễ chịu.

Xương khớp Nibifa - giải pháp hỗ trợ giảm đau nhức đau lưng

Xương khớp Nibifa có tác dụng hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt, cải thiện các biểu hiện đau lưng do phong thấp, do lưu thông khí huyết kém

Với những người đau nặng hoặc trong 14 ngày đầu uống ngày 3 lần. Mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút.

Sau đó người đau lưng sẽ uống duy trì ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống sau ăn 30 phút

Người đau lưng nên dùng từ 3 đến 6 tháng để có hiệu quả tốt

Xương khớp Nibifa là bài thuốc được kế thừa từ gia đình PGS.TS Mai Tất Tố (nguyên giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội) giúp bồi bổ khí huyết, mạnh gân cốt và gìn giữ các khớp xương cho người sử dụng. Sản phẩm được kết hợp từ những thành phần quý gồm đạm thuỷ phân (chứa 18 loại axit amin, trong đó có 9 axit amin thiết yếu cho cơ thể), Salicin chiết xuất từ vỏ Liễu trắng, kết hợp với bài thuốc cổ truyền gồm 10 loại dược liệu quý có công dụng hỗ trợ điều trị đau nhức, thoái hóa xương khớp, viêm xương khớp cùng các bệnh liên quan tới xương khớp.

Sản phẩm đã được Bộ y tế cấp phép lưu hành toàn quốc.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa truy cập địa chỉ: https://xuongkhopnibifa.vn/ hoặc liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Giấy phép quảng cáo số 3352/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế cấp ngày 30-11-2021.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.