NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ THOÁI HÓA KHỚP CỔ TAY

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất, trong đó, các khớp bàn tay và cổ tay nằm trong số những khớp thường bị ảnh hưởng nhất. Thoái hoá khớp cổ tay, bàn tay là tình trạng sụn khớp bị tổn thương do quá trình lão hoá. Thoái hoá khớp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi nhưng nó phổ biến hơn ở phụ nữ trên 50 tuổi.

1. Thoái hoá khớp cổ tay là gì?

Thoái hóa khớp cổ tay là tình trạng tổn thương xương khớp xảy ra tại vùng cổ tay, nhất là ở vùng sụn khớp, làm mòn sụn và hư hỏng dần. Khi những sụn khớp tại cổ tay bị bào mòn, thoái hóa, thiếu dưỡng chất, tổn thương đó có thể dẫn tới đau, sưng, nguy cơ nứt, gãy xương, ảnh hưởng đến tầm vận động của khớp.

Bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên. Trong đó, nữ giới chiếm tỷ lệ cao, khoảng 2/3 số ca bệnh. Thoái hóa cổ tay là do quá trình lão hóa tự nhiên. Nguyên nhân gây bệnh còn là do quá trình làm việc nặng, các động tác lặp lại nhiều lần, làm việc chính bằng tay…

Viêm khớp thoái hóa
Thoái hoá khớp làm cho sụn trong khớp của bạn mỏng đi và bề mặt của khớp trở nên thô ráp hơn.

2. Nguyên nhân gây thoái hóa cổ tay

  • Tuổi tác: Người cao tuổi thường dễ mắc bệnh. Vì tuổi càng cao, khớp và sụn khớp càng dễ bị mòn, xơ hóa, gây ra tình trạng thoái hóa.
  • Công việc: Bệnh thường gặp ở những người làm công việc chủ yếu sử dụng tay trong thời gian dài như làm việc với máy tính, điện thoại, phục vụ bưng đồ… Những công việc này yêu cầu người bệnh phải hoạt động tay trong nhiều giờ liền, khiến khớp xương nhanh chóng bị co cứng, sưng, viêm.
  • Chấn thương: Tai nạn, té ngã và những chấn thương khác đều có khả năng khiến khớp cổ tay bị tổn thương và thoái hóa, đặc biệt là các trường hợp từng bị trật khớp, gãy xương vùng cánh tay.
  • Tiền sử mắc bệnh xương khớp: hội chứng ống cổ tay, hội chứng De Quervain… cũng có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp cổ tay.

3. Các dấu hiệu thoái hóa khớp cổ tay

Đau khớp

Đây là triệu chứng chính của thoái hóa cổ tay. Các cơn đau có tính chất cơ học, sẽ tăng đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi, đau tăng khi thực hiện những thao tác ở cổ tay như cầm nắm đồ vật. Tùy vào mức độ nặng nhẹ, cơn đau có thể âm ỉ hay kéo dài. Mức độ cơn đau khớp sẽ biểu hiện như sau:

  • Giai đoạn đầu: Người bệnh cảm thấy cổ tay sẽ đau nhức nhẹ, khi hoạt động có tiếng kêu lục cục, lạo xạo.
  • Giai đoạn sau: Mức độ đau trầm trọng hơn, bắt đầu lan rộng dần ra những vị trí xung quanh.

Sưng và cứng khớp

Người bệnh thường cảm thấy cứng khớp vào buổi sáng hoặc sau thời gian cổ tay ít vận động trong thời gian dài. Khi sưng, cứng khớp có thể gây nhiều khó khăn cho bạn khi cử động xoay và gập cổ tay, cử động không còn linh hoạt và uyển chuyển.

Hoạt động thiếu linh hoạt

Nếu bệnh kéo dài, bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện những thao tác cầm nắm đồ vật hay khó có thể tự thực hiện những hoạt động sinh hoạt cá nhân. Lực bám bàn tay lúc này đã bị yếu đi và mất kiểm soát độ bám của các ngón tay.

Teo cơ, mất khả năng vận động

Đây là dấu hiệu nghiêm trọng nhất. Thoái hóa ở khớp cổ tay làm người bệnh mất khả năng vận động khớp cổ tay, teo cơ, biến dạng khớp và mất chức năng vận động hoàn toàn.

Biến chứng

Tương tự các căn bệnh thoái hóa khớp khác, thoái hóa cổ tay cũng tiến triển chậm trong một thời gian dài. Trong giai đoạn đầu, người bệnh gần như không nhận ra những dấu hiệu của bệnh. Người bệnh thường coi đó là hiện tượng nhức mỏi khớp thông thường do lao động hay thời tiết thay đổi. Vì thế, người bệnh không chủ động đi thăm khám để được điều trị kịp thời. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, tình trạng bệnh sẽ càng xấu đi và khó chữa trị hơn. 

  • Biến dạng khớp: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của căn bệnh này. Tình trạng biến dạng các khớp có thể dẫn đến tàn phế. Các xương sẽ cọ vào nhau do khớp đã bị viêm, mất lớp sụn. Theo thời gian, tình trạng sẽ khiến tay bị tê liệt, biến dạng, teo cơ hoặc dẫn tới tàn phế cả tay.
  • Mất khả năng vận động ở tay: Khi bệnh phát triển thành mạn tính, những hoạt động ở cổ tay đều bị hạn chế, thậm chí mất khả năng vận động vì sụn khớp đã bị phá hủy hoàn toàn.
thoái hóa khớp ngón tay
Ngón trỏ, ngón giữa và ngón cái là những bộ phận của bàn tay thường bị ảnh hưởng nhất.

4. Phòng ngừa thoái hóa khớp cổ tay

Để ngăn ngừa tổn thương nghiêm trọng ở khớp cổ tay, người bệnh cần tránh tạo căng thẳng cho khớp thông qua việc điều chỉnh những hoạt động hàng ngày như:

  • Chuyển động cổ tay nhẹ nhàng khi vặn, kéo hay đẩy.
  • Tránh dùng cổ tay để nâng xách vật nặng.
  • Chú ý chuyển động cổ tay thường xuyên để giảm độ cứng.
  • Cân đeo giá đỡ cổ tay khi làm việc nhiều với máy tính hay khi chơi thể thao trở lại.
  • Lên kế hoạch ăn uống hợp lý, lành mạnh giúp phòng chống và chữa trị bệnh viêm khớp cổ tay thêm hiệu quả. Bạn nên bổ sung nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là vitamin B.
  • Có thể ngâm bàn tay vào nước muối sinh lý ấm, 2 lần/ngày (sáng khi ngủ dậy, tối trước khi đi ngủ), mỗi lần khoảng 10 phút.
  • Cổ tay là bộ phận hoạt động nhiều, chịu không ít áp lực vận động trong sinh hoạt. Vì thế, bộ phận này vậy dễ bị thoái hóa dần qua thời gian.

Hiện nay, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đang là giải pháp được nhiều người tin dùng. Một trong số đó là viên Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình. Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; giúp cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hoá khớp do lưu thông khí huyết kém. Hỗ trợ hạn chế lão hoá khớp, giúp các khớp vận động linh hoạt.

22-1645178476-387-width660height467

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.