Đạm thủy phân có lợi cho người bệnh xương khớp

Đạm thủy phân có hoạt tính sinh học cao, dễ tiêu hóa, giúp tái tạo các sụn, có lợi cho những người có vấn đề cơ xương khớp.

Theo nghiên cứu về thực phẩm lên men đăng trên Tạp chí Comprehensive Reviews in Food Science and Food Safety vào tháng 3/2020 cho thấy, whey (váng sữa) đã được biết đến từ 5.500 trước công nguyên ở Kujawy, Ba Lan. Tuy vậy, thời điểm đó, người sản xuất pho mát chưa thấy được về giá trị của loại sữa này.
Theo sách "Sự xuất hiện của lịch sử tự nhiên", phương pháp chữa bệnh và du lịch trị liệu bằng whey đã xuất hiện ở Thụy Sĩ từ năm 1750 đến năm 1870. Vào đầu những năm 1800, một câu chuyện được lưu truyền khắp cộng đồng y tế châu Âu về phương pháp chữa bệnh bằng cách uống đạm whey (whey protein) ở Thụy Sĩ. Nhiều người đến Gais để trải nghiệm lợi ích sức khỏe từ loại đạm dễ tiêu này. Rất nhiều cơ sở chăm sóc sức khỏe từ whey protein được mở ra ở Thụy Sĩ và một số nước khác, phát triển trong thế kỷ 18, 19 và phục vụ cho du khách, giới quý tộc châu Âu.

Với công nghệ của thế kỷ 18, whey được phục vụ trong các cơ sở ở dạng lỏng, rất dễ hỏng. Sự bất tiện đó đã được khắc phục theo thời gian. Ngày nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ, lợi ích từ protein dễ tiêu đã có sẵn cho nhiều người trên thế giới. Nhiều người có thể tiếp cận được nguồn protein chất lượng cao. Hiện tại, cùng với sữa, các nhà khoa học đã phát triển nhiều loại protein dễ tiêu từ động vật và cả thực vật. Một trong những loại protein có tốc độ tiêu hóa và hấp thụ nhanh là protein (đạm) thủy phân.

Đạm thủy phân hỗ trợ bảo vệ và tái tạo các khớp

Đạm (protein) thủy phân là protein thu được sau quá trình thủy phân gồm các axit amin và các chuỗi nhỏ gọi là peptit. Bình thường, để có nguồn axit amin cho các hoạt động sống trong cơ thể, bộ máy tiêu hóa phải làm việc với quá trình phân giải thực phẩm (protein nguyên vẹn), trải qua nhiều bước trước khi sản phẩm cuối cùng (axit amin, chuỗi peptit nhỏ). Chúng có thể đi qua được niêm mạc ruột để vào máu rồi tham gia vào các quá trình sinh lý, sinh hóa của cơ thể.

Theo nghiên cứu đăng trên NCBI vào tháng 4/2021 cho thấy, protein thủy phân có tính khả dụng cao, dễ tiêu hơn, có lợi cho người có vấn đề về sức khỏe, nhất là người có vấn đề về cơ xương khớp.

 

Đạm thủy phân có lợi cho người bệnh xương khớp

Nhân viên của công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình đang nghiên cứu về thành phần đạm thủy phân từ máu ngựa.

Một nghiên cứu khác đăng trên NCBI cho thấy, đạm thủy phân hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hồi phục vết thương cho người mắc bệnh xương khớp, giúp hỗ trợ tái tạo và bảo vệ sụn khớp... So với protein nguyên vẹn thì bổ sung protein thủy phân dễ hấp thu và có hiệu quả cao hơn.

Tại Việt Nam, loại đạm thủy phân cũng được một số đơn vị nghiên cứu. Đại diện công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình cho biết, thành phần của bột đạm thủy phân đều được hấp thụ và tiêu hóa trong vòng 12h sau khi uống và sau đó nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn để kích thích tổng hợp nhiều hơn các thành phần tạo nên xương khớp. Tùy theo nguồn vật liệu ban đầu và công nghệ sử dụng để tách chiết mà chất lượng protein thu được sẽ khác nhau. Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình là đơn vị sản xuất được loại đạm thủy phân từ máu ngựa có chứa tới 18 loại axit amin, trong đó có hầu hết các axit amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, khả năng hấp thu cao.

Đạm thủy phân từ máu ngựa với 18 loại axit amin đã được Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (NIBIFA) đưa vào sản phẩm xương khớp NIBIFA. Và cùng với đó là 10 loại thảo dược ( Bài thuốc cổ truyền chủ trị bệnh xương khớp), chiết xuất từ vỏ liễu trắng (chứa salicin - hỗ trợ giảm đau, chống viêm) nên viên xương khớp NIBIFA có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị bệnh đau xương khớp cho người bệnh xương khớp.

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm viên xương khớp xem tại đây hoặc liên hệ số điện thoại 18001570.

Giấy phép quảng cáo số 3352/2021/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cấp ngày 30/11/2021. Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Nguồn: https://vnexpress.net/dam-thuy-phan-co-loi-cho-nguoi-benh-xuong-khop-4400232.html