ĐAU KHỚP HÁNG - NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

1. Đau khớp háng là gì?

Khớp háng là khớp vững chắc và có sự liên kết với nhiều bộ phận khác như: chân, lưng và vai… Bởi vậy, khớp háng đóng vai trò điều khiển các chi dưới hay truyền lực lên phần thân trên. Điều này giúp vai và lưng chống đỡ những vật nặng trong quá trình sinh hoạt và lao động. 

Khớp háng còn có vai trò quan trọng trong các hoạt động hằng ngày, thể dục thể thao liên quan đến chi dưới. Ví dụ: chạy, nhảy, đá,…

đau khớp háng
Đau khớp háng là triệu chứng khá thường gặp

Đau khớp háng là một thuật ngữ khá rộng, để miêu tả cảm giác đau hay khó chịu xung quanh khớp háng. Trong một số trường hợp, bạn có thể cảm thấy đau ở vùng háng hoặc đùi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khớp háng. Việc tìm ra đúng căn nguyên thì mới có phương pháp điều trị hiệu quả. Vì vậy, khi đau khớp háng bạn cần được bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất.

Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp khi bị đau khớp háng mà bạn có thể tham khảo.

2. Thoái hóa khớp háng

đau khớp háng
Minh họa thoái hóa khớp háng

Đây là một trong những nguyên nhân gây đau khớp háng kéo dài thường gặp nhất. Thoái hóa khớp háng là hệ quả của quá trình thoái hóa sụn và xương dưới sụn. Khi đó, các đầu xương không được sụn bảo vệ, trong quá trình vận động hai đầu xương sẽ cọ xát vào nhau gây đau đớn.

Ban đầu có thể là đau háng bên trái hoặc đau háng bên phải và sau đó là đau háng cả hai bên. Cơn đau dần lan xuống khớp đùi và phần thắt lưng hông. Ngoài ra, thoái hóa khớp háng còn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu khác nữa. Ví dụ: cứng khớp, khớp dễ gãy, khó khăn trong đi lại.

3. Viêm khớp háng

Bên cạnh thoái hóa khớp háng, đây cũng là một nguyên nhân thường gặp, dai dẳng. Vì vậy, chúng thường khiến cho bạn thấy phiền phức, mệt mỏi.

Quá trình viêm sẽ phá hủy sụn khớp, là một miếng đệm lót cho khớp háng. Vì vậy, khi di chuyển khớp háng sẽ rất đau. Cơn đau có thể ngày càng tồi tệ hơn. Ngoài ra, bạn có thể cảm thấy cứng khớp háng, giảm tầm hoạt động của khớp háng, khó khăn trong sinh hoạt.

Có nhiều loại viêm khớp háng, như:

  • Viêm khớp dạng thấp: Do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công chính khớp háng của mình. Viêm khớp dạng thấp thậm chí có thể phá hủy sụn khớp và xương nữa.
  • Viêm khớp nhiễm trùng: Khớp háng bị nhiễm trùng, gây nên sự phá hủy sụn khớp.
  • Chấn thương khớp: Ví dụ như gãy xương, cũng có thể dẫn đến viêm khớp chấn thương, giống như thoái hóa khớp háng.

Viêm khớp háng cần được điều trị sớm để phòng ngừa hoại tử khớp háng.

4. Gãy xương

Gãy xương vùng háng rất thường gặp ở người lớn tuổi, đặc biệt ở người bị loãng xương. Ở những người này, mật độ xương rất loãng. Một sự té hay trượt nhẹ cũng có thể gây gãy cổ xương đùi.

đau khớp háng
     Minh họa gãy cổ xương đùi vùng háng

Gãy xương gây đau khớp háng rất nhanh, rất dữ dội. Cần nhớ rằng, gãy xương háng cần được cấp cứu y khoa khẩn cấp. Gãy xương háng có thể để lại nhiều biến chứng y khoa nặng nề. Một trong những biến chứng đáng lo ngại là hình thành cục máu đông ở chân.

Gãy khớp háng thường đòi hỏi phải phẫu thuật để sửa chữa xương gãy. Bạn cũng phải cần đến vật lý trị liệu sau đó để phục hồi.

5. Viêm bao hoạt dịch

Đây là tình trạng túi chứa dịch khớp vùng háng bị viêm. Viêm bao hoạt dịch sẽ gây nên các cơn đau nhức, khó chịu ở khớp háng.

Có nhiều yếu tố có thể gây nên viêm bao hoạt dịch. Ví dụ: chấn thương khớp háng, quá sử dụng khớp háng, những vấn đề về tư thế…

6. Viêm gân

Gân là một cấu trúc dạng dài,bám từ xương đến cơ. Viêm gân là tình trạng viêm hoặc kích thích ở gân. Nguyên nhân thường do những áp lực lặp đi lặp lại hoặc quá sử dụng gân.

Thoát vị bẹn: Bệnh nhân sẽ thấy vùng háng bị phình to, nguyên nhân là do một phần màng tế bào lót khoang bụng chui vào túi thoát vị gây đau khớp háng, đau vùng bẹn.

7. Đau dây chằng háng

Phổ biến nhất là do chấn thương hoặc vận động gây viêm dây chằng khớp háng dẫn tới triệu chứng đau dây chằng ở háng.

8. Hoại tử vô mạch

Hoại tử vô mạch là tình trạng máu không đến nuôi xương, tạm thời hoặc vĩnh viễn. Trong tình trạng này, sụn ban đầu bình thường, nhưng có thể bị hủy hoại nếu tình trạng tiến triển. Cuối cùng, xương có thể bị gãy.

Những yếu tố nguy cơ dẫn đến hoại tử vô mạch là:

  • Chấn thương khớp
  • Sử dụng liều cao thuốc Steroid
  • Uống nhiều rượu
  • Điều trị ung thư

đau khớp háng

 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân rõ ràng.

9. Khi nào tôi cần gặp bác sĩ?

Hãy gặp bác sĩ nếu bạn bị đau khớp háng kéo dài hơn một vài ngày. Bác sĩ sẽ lên kế hoạch giảm đau và điều trị tình trạng này cho bạn.

Tuy nhiên, bạn cần gặp bác sĩ ngay nếu:

  • Khớp háng bị chảy máu
  • Thấy xương lộ ra bên ngoài
  • Nghe tiếng gãy rắc trong khớp
  • Bạn không thể chịu được sức nặng
  • Biến dạng khớp háng
  • Phồng khớp háng
  • Cơn đau dữ dội

Nếu cơn đau kèm theo các triệu chứng như: sưng, nóng, đỏ, đau nhức…thì có thể là dấu hiệu của viêm khớp nhiễm trùng. Trường hợp này bạn cần được điều trị kịp thời. Nếu không được điều trị, viêm khớp nhiễm trùng có thể dẫn đến biến dạng khớp, thoái hóa khớp.