Khoảng 1 tỷ người trên toàn thế giới sẽ bị viêm xương khớp vào năm 2050

Tác giả nghiên cứu Jaimie Steinmetz, chuyên gia tại Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) ở Seattle (Mỹ), cho biết: "Với những động lực chính giúp con người sống lâu hơn và dân số thế giới ngày càng tăng, chúng ta cần dự đoán những gánh nặng đối với hệ thống y tế ở hầu hết các quốc gia".

Kết quả nghiên cứu cho thấy, số bệnh nhân viêm xương khớp tăng nhanh trong ba thập kỷ qua do già hóa, gia tăng dân số và béo phì. Cụ thể, có khoảng 256 triệu người bị viêm xương khớp vào năm 1990, thì con số này đã tăng lên 595 triệu người vào năm 2020, tăng 132%.

Nghiên cứu cũng cho thấy béo phì là nguyên nhân gây ra khoảng 20% tình trạng tàn tật do viêm xương khớp vào năm 2020.

Đối với những người từ 70 tuổi trở lên, viêm xương khớp đứng hàng thứ bảy trong số các nguyên nhân khiến họ phải sống chung với tình trạng tàn tật trong nhiều năm.

Ước tính đến năm 2050, viêm xương khớp sẽ tăng lên 74,9% ở đầu gối, 48,65% ở tay, 78,6% ở hông và 95,1% ở các khớp khác, bao gồm cả khuỷu tay và vai.

Viêm xương khớp ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới và dự tính bệnh sẽ tiếp tục gia tăng theo xu hướng này. Năm 2020, 61% trường hợp viêm xương khớp là ở phụ nữ so với 39% ở nam giới.

 Tàn phế do khớp

Xem thường các bệnh về khớp cơ thể bị tàn phế

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư tiến sĩ Jacek Kopek tại Đại học British Columbia (Canada), cho biết: "Lý do dẫn đến sự khác biệt về giới tính trong tỷ lệ mắc bệnh viêm xương khớp đang được nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học tin rằng các yếu tố di truyền, nội tiết tố và sự khác biệt về giải phẫu đóng một vai trò nào đó".

Vai trò của béo phì đã tăng lên theo thời gian, cụ thể năm 1990, béo phì gây ra 16% tình trạng tàn tật do viêm xương khớp và tỷ lệ này tăng lên 20% vào năm 2020. Nếu bệnh béo phì có thể được giải quyết một cách hiệu quả trên quy mô toàn cầu thì gánh nặng viêm xương khớp sẽ giảm khoảng 20%, nhóm nghiên cứu cho hay.

Đồng tác giả nghiên cứu Liane Ong, chuyên gia nghiên cứu tại Viện đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME), cho biết: "Các hệ thống chăm sóc sức khỏe và chính phủ có cơ hội tham gia vào việc xác định các nhóm dân số dễ bị tổn thương, giải quyết các nguyên nhân gây béo phì và phát triển các chiến lược quản lý để phòng ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp".

"Ít hoạt động thể chất liên quan tới béo phì và cơn đau do viêm xương khớp đều có thể là vấn đề cần phải khắc phục. Cụ thể, hoạt động thể chất có thể giúp phòng ngừa các chấn thương xảy ra sớm hơn trong cuộc đời và thậm chí có thể mang lại lợi ích cho người bị đau khớp. Nghe có vẻ vô lý nhưng khi bị đau khớp không có nghĩa là chúng ta phải nên tránh vận động" - Liane Ong cho biết thêm.

Theo các chuyên gia để tránh tình trạng tàn phế do khớp, chúng ta cần tập trung vào các chiến lược phòng ngừa, can thiệp sớm và làm sao để các phương pháp điều trị hiệu quả.

Tại Việt Nam, sử dụng các bài thuốc đông y giúp ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả.

268265500_140362475034197_2789611448681797312_n

z4024702798401_2c30abfc173fe239419dcf82de26fbea

Sản phẩm Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (Nibifa) kế thừa bài thuốc cổ truyền gồm 10 loại thảo dược quý trong đó, cẩu tích, tục đoạn, đỗ trọng, đương quy có tác dụng hỗ trợ bồi bổ khí huyết, bổ can thận; ngưu tất, thổ phục linh, phòng phong giúp hỗ trợ lưu thông khí huyết, đưa tà khí ra ngoài và 3 thảo dược là độc hoạt, khương hoạt, phá cố chỉ giúp giảm đau, trị đau nhức xương khớp.

Nibifa còn đặc biệt bổ sung 2 thành phần là đạm thủy phân chứa 18 acid amin và chiết xuất salicin từ vỏ cây liễu trắng vào sản phẩm Xương khớp Nibifa. 

Đạm  Thuỷ phân giúp hỗ trợ tăng hình thành collagen, đảm bảo sự hấp thụ đầy đủ canxi và bổ sung thành phần tạo nên sụn xương… từ đó giúp hỗ trợ mạnh gân cốt.

Chiết xuất salicin từ vỏ cây liễu trắng đã được chứng minh giúp hỗ trợ giảm đau, chống viêm, tốt cho người thoái hóa khớp, đau viêm xương khớp lại an toàn với dạ dày.

Xương Khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; hỗ trợ cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hóa khớp do lưu thông khí huyết kém. Đồng thời, sản phẩm hỗ trợ hạn chế thoái hóa khớp, hỗ trợ các khớp vận động linh hoạt.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa truy cập địa chỉ:https://xuongkhopnibifa.vn/ hoặc liên hệ số điện thoại: 1800 1570 để được hỗ trợ.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguồn: báo Sức khoẻ, Nibifa