9 cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà không dùng thuốc

Tình trạng đau nhức xương khớp có thể xảy ra do nhiều bệnh lý, tùy vào nguyên nhân và mức độ cơn đau mà phương pháp điều trị ở từng người sẽ khác nhau. Đối với trường hợp bệnh chưa đến mức nghiêm trọng, người bệnh hoàn toàn có thể áp dụng các cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà không dùng thuốc.

1362

Những cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà mang lại hiệu quả cho người bệnh giai đoạn đầu

Các phương pháp điều trị đau nhức xương khớp tại nhà không cần dùng thuốc mang lại hiệu quả đối với trường hợp bệnh xương khớp ở giai đoạn đầu. Khi bệnh nghiêm trọng, việc điều trị tốt nhất phải tuân theo pháp đồ của bác sĩ. Bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật, hoặc điều trị nội khoa tùy mức độ bệnh lý.

9 cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà không dùng thuốc

Những phương pháp điều trị sau có thể thực hiện tại nhà, hoặc để đảm bảo người bệnh có thể đến các trung tâm điều trị Y học cổ truyền để được hỗ trợ. Điểm chung của các phương pháp này là tính an toàn, không có tác dụng phụ và giúp bệnh nhân giảm đau hiệu quả khi kiên trì thực hiện. Các cách điều trị gồm có:

Liệu pháp lạnh

Đối với phương pháp giảm đau bằng cách làm lạnh, tác dụng chính là giảm lưu lượng máu từ đó giúp giảm sưng mô. Trong trường hợp người bệnh cảm thấy đau nhức tức thì, người bệnh dùng túi nước đá chườm lên vùng bị đau nhức 15 phút mỗi giờ.

Cách chườm lạnh đem đến cải thiện cơn đau nhanh chóng, đặc biệt phù hợp với người bị đau khớp, viêm khớp. Tuy nhiên để tránh bỏng lạnh, người bệnh cần tránh đặt túi đá trực tiếp lên da. Tốt hơn nên bọc túi đá lạnh trong một chiếc khăn để đạt nhiệt độ vừa đủ để giảm đau.

Dùng nước ấm

Còn gọi là phương pháp thủy trị liệu, với cách làm giảm đau nhức xương khớp này người bệnh có thể kết hợp nước với nhiều loại thảo dược khác nhau. Nước ấm có tác dụng tức thì lên khớp và cơ bắp, giảm các áp lực lên hệ mạch máu và tăng cường lưu thông khí huyết đến các cơ khớp.

1362-1

Ngâm nước ấm là cách làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà có tác dụng tốt

Những  phương thảo dược dùng để kết hợp trong điều trị thủy liệu là sả, gừng, vỏ cam canh, quế,… Nếu người bệnh vị đau nhức hoặc viêm khớp gối thì  có thể sử dụng nước ấm ngâm đầu gối và hông. Vừa ngâm vừa xoa bóp để kích thích lưu lượng máu lưu thông giảm đau nhanh chóng.

Massage

Trong các cách làm giảm đau nhức xương khớp, massage có thể làm giảm cơn đau khớp nhanh chóng. Điều quan trọng là bạn nên biết cách massage đúng chỗ và đúng cách. Nếu không biết thực hiện, người bệnh có thể đến các spa để được giúp đỡ, trước đó hãy chỉ cho nhân viên vị trí đau nhức của bạn để được kích thích đúng chỗ.

Nếu như người bệnh massage tại nhà, hãy kết hợp cùng với tinh dầu để tác động sâu đến vùng bị ảnh hưởng. Tinh dầu ngải cứu, bạc hà hay tinh dầu cam quýt đều giúp giảm đau khá hiệu quả. Cần lưu ý khi massage bất lỳ vị trí nào trên cơ thể, hướng vuốt phải luôn hướng về trái tim.

Sử dụng các loại thảo dược tự nhiên

Thảo dược được áp dụng phổ biến trong điều trị các bệnh xương khớp, đây cũng là cách làm giảm đau nhức xương khớp trong giai đoạn đầu không cần đến thuốc. Chủ yếu các loại thảo dược được sử dụng là ngải cứu, lá lốt, cỏ xước,… với thành phần chống viêm và giảm đau có thể cải thiện cơn đau chậm mà chắc.

Khi sử dụng thảo dược, người bệnh cần kết hợp đắp thuốc, uống thuốc hoặc ngâm thuốc để mang đến tác dụng tốt hơn. Thảo dược có độ an toàn cao, lành tính nên hiệu quả mang lại cũng mất nhiều thời gian hơn thuốc Tây Y. Vì thế để nhận được tiến triển như mong muốn, người bệnh nên kiên trì thực hiện điều trị bằng thảo dược trong thời gian dài.

1362-2

Các loại thảo dược có tác dụng làm giảm đau nhức xương khớp tại nhà an toàn

Tập luyện thể dục vừa sức

Trái ngược với suy nghĩ tập thể dục khiến cơ xương đau nhức nghiêm trọng hơn, việc tập luyện sẽ mang đến cho xương khớp những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, với mỗi dạng bệnh xương khớp khác nhau bệnh nhân sẽ phù hợp với các bài tập luyện khác nhau.

Người bệnh nên chọn những bài tập vừa sức, nằm trong giới hạn của cơn đau để không làm khớp xương có thêm gánh nặng. Đôi khi đau nhức khớp có thể biến mất khi người bệnh tập các bài tập thể dục nhỏ và kéo dài. Tốt nhất, các phương pháp tập luyện được khuyến khích gồm: đi bộ, tập yoga, bơi lội.

Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị hỗ trợ các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Đây cũng là cách làm giảm đau nhức xương khớp được áp dụng trong hệ thống y tế y học cổ truyền. Những tác dụng của vật lý trị liệu là giảm đau, kích thích tuần hoàn máu, kích thích vận động cơ khớp, phục hồi tổn thương…

Tuy nhiên để có phương pháp trị liệu phù hợp, người bệnh cần đến các trung tâm Trị liệu uy tín để được hướng dẫn. Trước đó người bệnh cũng phải biết rõ tình trạng bệnh lý để trình bày với chuyên gia trị liệu.

Các phương pháp giảm đau thay thế

Bao gồm phương pháp châm cứu và yoga dành cho người bệnh xương khớp. Các phương pháp được kiểm chứng là không chỉ có tác dụng tăng cường các chuyển động của khớp, bên cạnh đó còn giúp giảm đau và ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.

Người bị đua nhức xương khớp ở những vị trí khác nhau sẽ có bài tập yoga phù hợp với từng vị trí. Ngoài ra, khi thực hiện châm cứu bệnh nhân cũng phải lựa chọn những cơ sở điều trị uy tín. Nếu châm cứu sai huyệt, bệnh tình không những khó chữa lành mà còn khiến người bệnh mang thêm tổn thương vào người.

Cố định vị trí đau nhức

Trong trường hợp bệnh nhân đau nhức xương khớp do chấn thương, hoặc thoát vị thì cần đến sự hỗ trợ của các thiết bị cố định khớp xương. Nếu cơn đau quá lớn, người bệnh nên nhờ các bác sĩ cố định bằng nẹp hoặc băng bó. Phương pháp này không được thực hiện với tất cả các trường hợp, chỉ áp dụng để cải thiện cơn đau tạm thời.

1362-3

Cố định vị trí đau nhức để giảm đau nhức xương khớp

Nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng

Nghỉ ngơi là cách làm giảm đau nhức xương khớp không dùng thuốc tốt nhất. Mọi phương án giảm đau đều không có hiệu quả nếu người bệnh không nghỉ ngơi điều độ, vận động quá sức cũng làm tình trạng xương khớp chuyển biến xấu hơn.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng chiến 40% khả năng hồi phục bệnh xương khớp. Bổ sung dinh dưỡng đủ chất, tăng cường canxi và omega-3 có tác dụng giúp xương khớp được bổ sung dưỡng chất và cải thiện đau nhức. Nếu kết hợp hai phương pháp này hiệu quả, người bệnh nhanh chóng nhận thấy cơ thể có chuyển biến tích cực.

Cách làm giảm đau nhức xương khớp không dùng thuốc bằng thảo dược

Các loại thảo dược tự nhiên có công dụng giảm đau nhức xương khớp như ngải cứu, cây xấu hổ, lá lốt, dây đau xương… được áp dụng nhiều trong điều trị Y học cổ truyền. Tuy nhiên khi điều trị, bệnh nhân cần tuân thủ đúng liều lượng và kiên nhẫn mới nhận thấy hiệu quả tích cực.

 

Nguồn: Tổng hợp internet