Bệnh đau nhức xương khớp không nên ăn gì?

Đau nhức xương khớp nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề được rất nhiều người bệnh quan tâm. Chế độ dinh dưỡng không chỉ hỗ trợ điều trị bệnh mà còn ngăn ngừa nguy cơ tái phát nếu biết bổ sung và kiêng khem một cách hợp lý. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm mà người đau nhức xương khớp nên kiêng trong các bữa ăn hàng ngày.

1. Thịt đỏ

Trong thịt đỏ có nhiều Protein động vật, có thể khiến cơ thể khó hấp thu và tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp. Cụ thể, các nghiên cứu cho rằng, nếu ăn thịt đỏ quá 5 lần/ tuần thì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp gấp 3 lần người bình thường.

Các loại thịt đỏ bao gồm: thịt lợn, thịt bò, thịt dê, thịt cừu,…thì nên hạn chế. Còn lại, cơ thể cần phải hấp thụ đủ protein trong thịt gà, cá,…

2. Nội tạng động vật

Nhóm nội tạng động vật chính là thực phẩm mà người bệnh cần tránh xa. Trong nội tạng có chứa nhiều sắt, đạm và axit uric, là nguyên nhân chính gây ra bệnh gout, thoát vị đĩa đệm. Người bị đau xương khớp tuyệt đối không nên ăn nhóm thực phẩm này nhé.

tải-xuống-(7)

3. Đồ ăn nhanh và đồ ăn dầu mỡ

Đồ ăn nhanh và đồ ăn chiên rán chứa nhiều cholesterol xấu và chất béo bão hòa. Nó là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì. Đồng thời, làm tăng khả năng viêm nhiễm ở vùng khớp và có thể thúc đẩy các cơn đau ở người bệnh.

Những đồ ăn nhanh mà người đau nhức xương khớp không nên ăn là: xúc xích, thịt hộp, cá hộp,… và những đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên rán, đồ ăn chiên đi chiên lại nhiều lần.

4. Đồ ăn mặn hoặc chua

Đau nhức xương khớp còn không nên ăn những món gì nữa. Xương khớp không “chịu” nổi những món ăn mặn và chua. Ăn mặn sẽ tăng hàm lượng natri, làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Đồng thời, khiến các tế bào khớp tích trữ muối urat, làm tăng nguy cơ bệnh gout, khiến khớp sưng đau. 

Ngoài ra, những món ăn chua lên men có chứa axit oxalic như dưa muối, cà muối,… cũng không nên ăn nhiều vì có thể gây hại đến xương khớp.

5. Rượu bia, chất kích thích

Cuối cùng, đau nhức xương khớp không nên ăn gì – món nên kiêng nhất chính là rượu bia, chất kích thích. Nhóm thức ăn này không chỉ khiến các cơn đau khớp tái phát nhiều hơn mà còn gây vô hiệu hóa các loại thuốc chữa bệnh khớp.

Vậy nên, nếu bị đau xương khớp hoặc viêm khớp thì bạn nên kiêng rượu bia, đồ uống có cồn đi nhé!