CHỮA ĐAU XƯƠNG KHỚP BẰNG NGẢI CỨU HIỆU QUẢ KHÔNG NGỜ TỚI

Các bài thuốc dân gian chữa viêm đau xương khớp từ ngải cứu mặc dù đã được áp dụng qua nhiều thế hệ nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết đến. Hiệu quả và cách sử dụng của loại thảo dược quen thuộc này như thế nào, công dụng chữa đau xương khớp bằng ngải cứu ra sao, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Công dụng chữa đau xương khớp bằng ngải cứu

Ngải cứu được xem là cây thuốc quý thường được sử dụng để chữa bệnh đã được cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại ghi nhận. Ngải cứu ở một vài địa phương ngải cứu còn có tên là thuốc cứu, thuốc cao hay ngải diệp.

Trong Đông y, ngải cứu có vị đắng, cay, tính ấm, có tác dụng tăng khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, an thai, chữa đau bụng chứng hàn, cầm máu… do vậy nên ngải cứu thường được sử dụng để điều trị viêm khớp.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong ngải cứu chứa nhiều tinh dầu, cineol, chất kháng khuẩn tự nhiên, thuyon, dehydro matricaria este, tetradecatrilin, tricosanol… có tác dụng giảm đau hiệu quả. Do đó, chỉ cần áp dụng đúng phương pháp thì sẽ mang lại hiệu quả cho bệnh nhân điều trị viêm khớp.

Lá ngải rất dễ tìm, chi phí rẻ lại mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nên rất được nhiều người bệnh tin dùng. Tuy nhiên, loại lá này có vị đắng, khó uống và dược tính tự nhiên rất mạnh nên người dùng phải lưu ý sử dụng đúng cách. Dưới đây là những cách sử dụng lá ngải cứu chữa viêm khớp được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

chua-dau-xuong-khop-bang-ngai-cuu-1-1

Ngải cứu là bài thuốc quen thuộc với nhiều công dụng chữa bệnh

Một số bài thuốc chữa đau xương khớp bằng ngải cứu nên biết

Đa số các bài thuốc sau đây đều rất dễ thực hiện tại nhà, để hiệu quả nhất, người bệnh nên lựa chọn loại cây ngải cứu tự trồng tại nhà để tránh việc có chất kích thích làm giảm tác dụng của bài thuốc.

Chữa đau xương khớp bằng ngải cứu mật ong

Mật ong cũng có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt, do vật việc kết hợp ngải cứu với mật ong được xem là cách sử dụng hiệu quả nhất cho những bệnh nhân xương khớp lâu ngày.

  • Chuẩn bị: Ngải cứu tươi và mật ong nguyên chất.
  • Thực hiện: Ngải cứu rửa sạch, đem ngâm nước muối khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước. Giã nát lá ngải cứu tươi, cho vào bát trộn với 2 thìa mật ong. Dùng khăn mỏng chắt lấy phần nước cốt uống trong ngày. Sử dụng liên tục mỗi ngày trong vòng 1 – 2 tuần.

Kết hợp mật ong với ngải cứu chữa viêm đau khớp

Sắc thuốc ngải cứu chữa bệnh viêm khớp

Đây là phương pháp đơn giản nhất sử dụng trực tiếp ngải cứu để điều trị viêm khớp.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Lá ngải cứu tươi hoặc ngải cứu đã phơi, sấy khô đều được.
  • Cách tiến hành: Lấy nguyên liệu đã chuẩn bị đem rửa sạch và để ráo nước. Cho vào ấm sắc thuốc, sắc đến khi còn 1/3 lượng nước so với ban đầu. Sử dụng nước thuốc uống 3 lần mỗi ngày vào sáng, trưa, tối liên tục 14 ngày sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

Kết hợp ngải cứu và muối để chữa bệnh viêm khớp

Muối có tính sát trùng cao nên giúp giảm viêm vô cùng hiệu quả kết hợp với ngải cứu có thể giúp người bệnh giảm nhanh các biểu hiện viêm đau khớp.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Lá ngải cứu tươi, không quá già, muối biển, 1 miếng vải sạch.
  • Cách tiến hành: Rửa sạch lá ngải cứu và để cho ráo nước. Cho ngải cứu lên chảo rang với muối ở lửa nhỏ đến khi lá ngải và muối chuyển màu. Dùng hỗn hợp này bọc trong tấm vải mỏng rồi chườm nóng vùng khớp bị viêm đau. Sử dụng mỗi ngày 2 – 3 lần kiên trì 2 – 3 tuần sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

chua-dau-xuong-khop-bang-ngai-cuu-3

Chữa đau xương khớp bằng ngải cứu và muối trắng

Chữa đau xương khớp bằng ngải cứu và lá lốt.

Lá lốt không chỉ là một nguyên liệu dùng làm gia vị nấu ăn mà còn là thảo dược chữa viêm khớp rất tốt. Trong lá lốt còn có nhiều alkaloid, tinh dầu và các hoạt chất khác có tác dụng trong kháng viêm, kháng khuẩn, giảm đau nhức xương khớp… Lá lốt khi kết hợp cùng ngải cứu trở thành phương pháp chữa viêm đau khớp hiệu quả cao.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: Ngải cứu và lá lốt, 1 miếng vải sạch.
  • Cách tiến hành: Rửa sạch 2 nguyên liệu, cho vào chảo cùng một ít muối và sao đều cho đến khi lá đổi màu. Bọc hỗn hợp này trong miếng vải, để nguội đến nhiệt đột thích hợp rồi đắp lên vùng khớp viêm, đau. Sử dụng kiên trì 2 – 3 lần mỗi ngày sẽ sớm nhận thấy sự thay đổi.

Lưu ý khi sử dụng ngải cứu chữa viêm khớp

Chữa viêm đau khớp bằng ngải cứu là phương pháp hiệu quả, tuy nhiên để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Sử dụng ngải cứu để chữa viêm đau khớp chỉ thích hợp trong các trường hợp bệnh nhân viêm ở mức độ vừa và nhẹ. Nếu bệnh đã có dấu hiệu tiến triển nặng hơn, người bệnh nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được thăm khám.
  • Hiệu quả điều trị bệnh khi sử dụng ngải cứu phụ thuộc vào cơ địa mỗi người nên với một số người có thể sẽ không đạt được kết quả như kỳ vọng.
  • Sử dụng ngải cứu kết hợp các nguyên liệu khác để đắp lên vùng khớp viêm đau có thể bỏng da nếu hỗn hợp vừa sao quá nóng, do đó người bệnh cần cẩn trọng khi sử dụng, chỉ chườm hỗn hợp lên da khi đã nguội đến nhiệt độ thích hợp.
  • Người bệnh có thể bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa khi sử dụng quá liều lượng cho phép.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan khi sử dụng quá nhiều vì ngải cứu chứa nhiều tinh dầu, khi uống với lượng lớn sẽ không tốt cho sức khỏe.
  • Có thể có hiện tượng co giật chân tay, toàn thân nếu sử dụng không đúng hướng dẫn. Khi có hiện tượng này, người bệnh cần ngưng sử dụng ngải cứu và đến các cơ sở y tế để được giải quyết kịp thời.
  • Người bệnh nên kết hợp mẹo điều trị này với nhiều phương pháp khác như sử dụng thuốc Tây y, thuốc Tây y…

Thực chất, phương pháp chữa xương khớp bằng ngải cứu chỉ được coi là biện pháp hỗ trợ, sử dụng kết hợp nhằm cải thiện triệu chứng đau nhức. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh nên lựa chọn giải pháp đi sâu vào căn nguyên. Nếu muốn trị dứt điểm bệnh xương khớp, người bệnh có thể tham khảo giải pháp ĐẶC TRỊ xương khớp kết hợp Đông – Tây y, đồng thời việc kết hợp chế độ ăn uống cũng như tập luyện hợp lý sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau nhức xương khớp, hoặc sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Viên xương khớp Nibifa, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, giúp cải thiện quá trình tái tạo collagen và hập thụ canxi.