Chuối có lợi ích gì đối với người bị viêm khớp

Hàm lượng purine trong chuối thấp, kali, magie và các chất chống oxy hóa dồi dào, giúp chống viêm, giảm đau khớp.

Chuối có nhiều chất dinh dưỡng và đặc tính chống oxy hóa, chống viêm tốt cho sức khỏe. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm, Bộ Nông nghiệp Mỹ, thành phần trong chuối gồm chất xơ, canxi, kali, magie, đạm, vitamin B và C, kẽm.

Có nhiều loại viêm khớp ảnh hưởng đến các vùng khác nhau trên cơ thể. Ăn chuối không thể chữa khỏi bệnh viêm khớp nhưng những chất dinh dưỡng trong quả này có thể giảm viêm, hạn chế sưng tấy, cải thiện đau khớp và sức khỏe của xương.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là loại viêm khớp thường gặp ở người lớn tuổi. Các khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất là đầu gối, hông, bàn tay và lưng dưới. Bệnh này có thể gây đau dữ dội, hạn chế vận động, tàn tật.

Một trong những vai trò quan trọng nhất của magie là đảm bảo xương chắc khỏe, bởi 60% magie trong cơ thể nằm ở xương và răng. Không đủ magie có thể dẫn đến viêm, từ đó làm tăng nguy cơ viêm khớp.

Nghiên cứu trên hơn 1.600 người tại Trung Quốc cho thấy những người hấp thu đủ lượng magie ít có dấu hiệu viêm xương khớp và thu hẹp không gian khớp.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh bị hệ miễn dịch tấn công nhầm, dẫn đến tình trạng viêm trong cơ thể. Bệnh này ảnh hưởng đến các khớp ở cổ tay, bàn tay và đầu gối. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các mô khác gây ra các vấn đề với tim, mắt và phổi.

Bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp được khuyến cáo giảm hoặc tránh thực phẩm chế biến sẵn, muối, dầu, đường, đạm động vật. Các loại quả được khuyên dùng bao gồm xoài, việt quất, đào, táo và chuối.

Các chất chống oxy hóa trong chuối có thể mang lại tác dụng chống viêm, làm chậm sự tiến triển của viêm khớp dạng thấp. Kali cũng có tác dụng chống viêm, tốt cho cả xương và tim mạch.

Gout

Gout gây sưng, đau và viêm ở khớp do lượng axit uric trong máu tăng cao. Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong phòng ngừa và kiểm soát bệnh.

Người bệnh gout nên tránh thực phẩm và đồ uống nhiều đường, thịt đỏ, nội tạng, động vật có vỏ và rượu bia; ưu tiên các món ít purine để giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Chuối có lợi cho bệnh nhân gout vì lượng purine thấp, chứa vitamin C giúp giảm viêm.

Nhìn chung chuối là lựa chọn lành mạnh cho hầu hết mọi người, trừ một số trường hợp như người bị suy giảm chức năng thận có thể cần hạn chế thực phẩm giàu kali, bao gồm chuối.

Cùng với chuối, nhiều loại thực phẩm khác có thể giảm triệu chứng viêm khớp bao gồm xoài, quả mọng, nho, đào, cà chua, táo; các loại rau củ như bông cải xanh, nấm, khoai lang và rau lá xanh đậm. Ngũ cốc nguyên hạt gồm yến mạch, gạo lứt, quinoa; các loại hạt óc chó, hạnh nhân; đậu và trà xanh cũng tốt cho người viêm khớp.

Các loại cá, nhất là cá béo (cá hồi, cá trích, cá thu, cá mòi, cá cơm); thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi... cũng nên đưa vào chế độ ăn để chống viêm.

Xương khớp Nibifa - cải thiện chứng đau nhức mỏi toàn thân

Hiện nay Xương Khớp Nibifa đang là một trong những loại thực phẩm giúp giảm đau nhức xương khớp ở người bị thoái hoá khớp, viêm khớp, đau sưng cổ vai gáy,...

Ngoài việc sử dụng những thực phẩm có lợi như chuối, quý khách có thể sử dụng Xương Khớp Nibifa để giảm đau nhức, mỏi do viêm khớp, thoái hoá khớp, viêm khớp dạng thấp

Để hiểu rõ hơn về sản phẩm xương khớp của công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (NIBIFA) quý độc giả có thể truy cập vào địa chỉ: https://xuongkhopnibifa.vn/ hoặc liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.