MẸO CHỮA ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP TỪ CÂY LÁ LỐT

Dùng lá lốt chữa đau nhức xương khớp là mẹo dân gian được nhiều người áp dụng.

Không chỉ hỗ trợ làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp, dùng lá lốt đúng cách còn mang tới nhiều công dụng cho người đau cơ xương khớp. Điển hình như loãng xương, thoái hóa khớp, bệnh gout, thoát vị đĩa đệm, viêm xương khớp…

bai-thuoc-tri-gai-cot-song-lung-tu-cay-la-lot-1

Theo Đông y, lá lốt có vị cay nồng, tính ấm, chứa lượng lớn tinh dầu nên có mùi thơm đặc trưng.

Khi đi vào cơ thể, lá lốt có thể giúp trừ lạnh, làm ấm người và giảm đau khá hiệu quả. Lá lốt có mặt trong nhiều bài thuốc dân gian của các vùng miền với công dụng chữa đau nhức xương khớp, thấp khớp, phong tê thấp, đổ mồ hôi tay chân, rối loạn tiêu hóa (nôn mửa, đầy hơi, sình bụng, đau bụng, tiêu chảy).

Theo y học hiện đại, phần lá và thân của cây rau lốt có chứa tinh dầu với những thành phần chủ yếu bao gồm beta-caryophyllene và chất benzyl axetat. Đây đều là những thành phần có công dụng chống viêm và giảm đau vô cùng hiệu quả. Nhờ đó khi sử dụng lá lốt, người đau nhức xương khớp mức độ từ nhẹ đến trung bình sẽ nhận thấy những hiệu quả rất tích cực.

Untitl1ed_resize

Lá lốt có thể dùng uống bên trong hoặc xoa bóp bên ngoài để tăng hiệu quả làm giảm đau nhức. Sau đây là một số bài thuốc lưu truyền trong dân gian từ lá lốt chữa xương khớp mà bạn có thể tham khảo:

Bài thuốc đắp từ lá lốt

Việc áp dụng bài thuốc đắp từ lá lốt sẽ giúp cải thiện tốt cơn đau và giảm mức độ ảnh hưởng tới chức năng vận động. Trường hợp đau nhức kèm theo sưng thì bạn chỉ nên dùng lá lốt. Còn với các trường hợp bị đau nhức đơn thuần hay có kèm theo cứng khớp, chèn ép dây thần kinh thì nên dùng bài thuốc lá lốt rang muối.

Sử dụng lá lốt ngâm chân

Bạn sử dụng 30g lá lốt tươi đem rửa sạch, để ráo cho vào 1 lít nước đun sôi khoảng 3 phút. Sau đó, cho vào thêm ít muối, để ấm rồi dùng ngâm hai bàn tay, hai bàn chân. Ngâm cho đến khi nước nguội. Thực hiện mỗi ngày 1 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất.

Lá lốt ngâm rượu

Bạn có thể sử dụng cả thân và rễ của cây lá lốt để ngâm với rượu trắng. Sau đó, dùng để xoa bóp nhẹ nhàng ở khu vực xương khớp bị đau nhức.

la-lot-chua-dau-khop-1

Lưu ý, dùng Lá lốt chữa trị chứng đau nhức xương khớp là mẹo dân gian khá đơn giản, tiết kiệm, dễ kiếm và có hiệu quả trong một vài trường hợp khi mức độ đau nhức từ nhẹ đến trung bình. Trường hợp áp dụng mà không thấy triệu chứng đau nhức xương khớp thuyên giảm hoặc có dấu hiệu bệnh nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày thì bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.