PHÁ CỐ CHỈ - DƯỢC LIỆU TRỊ THẤP LƯNG, ĐẦU GỐI ĐAU, KHÁNG KHUẨN, GIÃN MẠCH

Phá Cố Chỉ

Phá cố chỉ còn gọi là cố chỉ hay bổ cốt chỉ là hạt quả chín phơi khô hay sấy khô của cây phá cố chỉ. Theo Y học Cổ truyền, phá cố chỉ có vị cay, đắng, tính ấm; quy vào các kinh can, thận, tỳ. Với công năng ôn thận trợ dương, nạp khí, chỉ tả. Được dùng trong trường hợp chân dương hư hàn dẫn đến liệt dương, di tinh, di niệu, tiểu nhiều lần, đau lưng, đau gối; hoặc trong các trường hợp thận hư phát suyễn, đoản hơi.
 
Dược liệu: Phá Cố Chỉ
  1. Tên khoa học: Psoralea corylifolia L. – Fabaceae
  2. Tên gọi khác: bổ cốt chỉ, đậu miêu.
  3. Tính vị, quy kinh: Cay, đắng, ấm. Quy vào kinh thận, tỳ và tâm bào.
  4. Bộ phận dùng: quả chín
  5. Đặc điểm sản phẩm: Quả hình thận, hơi dẹt. Mặt ngoài màu đen, nâu đen hoặc nâu xám, có vết nhăn và vân hình mạng lưới nhỏ. Đỉnh tròn, tù, có núm nhỏ nhô lên; một bên mặt hơi lõm vào, có vết cuống quả ở một đầu. Vỏ quả mỏng, khó tách rời hạt. Hạt có hai lá mầm, cây mầm trắng hay hơi vàng, có chất dầu. Quả cứng chắc, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng.
  6. Phân bố vùng miền:
  7. Thời gian thu hoạch: mùa thu

Bài thuốc với dược liệu Phá Cố Chỉ

Phá cố chỉ thuộc họ đậu, tên khác là bổ cốt chí, đậu miêu là 1 cây nhỏ sống hàng năm. Thân có cạnh và lông nhỏ. Lá kép, mọc so le. Cụm hoa là bông dạng chùy, hoa màu hồng hoặc tím nhạt. Quả đậu ngắn màu đen, hạt hình thận màu nâu đen.

phá cố chỉ
Hạt Phá cố chỉ

Bộ phận dùng làm thuốc của phá cố chỉ là hạt, thu hái vào mùa thu ở quả chín, phơi khô, dùng sống hoặc chế biến.

Theo Y học Cổ truyền, phá cố chỉ có vị cay, đắng, tính ấm; quy vào các kinh can, thận, tỳ. Với công năng ôn thận trợ dương, nạp khí, chỉ tả. Được dùng trong trường hợp chân dương hư hàn dẫn đến liệt dương, di tinh, di niệu, tiểu nhiều lần, đau lưng, đau gối; hoặc trong các trường hợp thận hư phát suyễn, đoản hơi. Phụ nữ khí hư, bạch đới, kinh nguyệt không đều, bế kinh. 
 
Về thành phần hóa học, phá cố chỉ chứa các hợp chất coumarin, chất dầu, alcaloid, sterol... Về tác dụng sinh học, phá cố chỉ làm tim co bóp mạnh hơn, tăng lưu lượng máu đối với động mạch vành tim và các vi huyết quản; có tác dụng ức chế với liên cầu khuẩn, tụ cầu vàng, Staphylococcus, trực khuẩn lao và virut thường gặp; cải thiện triệu chứng bạch cầu giảm sau khi dùng phương pháp xạ trị, do phá cố chỉ có tác dụng kích thích sự sinh trưởng của tế bào bạch cầu hạt. Dịch chiết cồn có tác dụng đối với bệnh bạch biến. Phá cố chỉ còn có tác dụng gây hưng phấn với cơ trơn ruột và tăng trương lực cơ trơn tử cung cô lập. Gần đây có những nghiên cứu chỉ ra khả năng chống stress và tác dụng giảm đau của phá cố chỉ. Ngoài ra, Bakuchion trong phá cố chỉ và dẫn chất của nó có tác dụng đối với các nội tiết tố thượng thận.
 
cây phá cố chỉ
Cây phá cố chỉ
 

 

 

Thuốc thô từ phá cố chỉ đã được sử dụng để điều trị đái dầm, đái buốt, đau thắt lưng và đầu gối, và thận yếu. Nó được sử dụng để điều trị suy nhược và các vấn đề khác liên quan đến thận kém hiệu quả, chẳng hạn như rối loạn sốt, đau thắt lưng, đi tiểu thường xuyên, tiểu tiện không tự chủ và ướt giường. 

Chiết xuất từ phá cố chỉ được sử dụng để thúc đẩy quá trình canxi hóa xương, hữu ích trong việc điều trị loãng xương và gãy xương.  

Phá cố chỉ là 1 trong 10 thảo dược quý có trong bài thuốc cổ truyền mà Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (Nibifa) sử dụng để bào chế nên sản phẩm Xương khớp Nibifa. 

Với công thức gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; hỗ trợ cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hóa khớp do lưu thông khí huyết kém. Đồng thời, sản phẩm hỗ trợ hạn chế thoái hóa khớp, hỗ trợ các khớp vận động linh hoạt.