Tổng hợp các bài rượu thuốc xoa bóp trị đau lưng nhức mỏi

Rượu thuốc là một chế phẩm của Y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cơ thể bên cạnh nhiều loại thuốc trị bệnh khác. Rượu thuốc được chia thành 2 loại chính là rượu thuốc được dùng để uống và rượu thuốc dùng để xoa bóp bên ngoài. Mỗi loại rượu thuốc có cách bào chế và sử dụng riêng. Đặc biệt, đối với những căn bệnh xương khớp hay chấn thương tụ máu… rượu thuốc xoa bóp được dùng phổ biến hơn cả.

Từ xa xưa, tổ tiên chúng ta đã biết cách sử dụng kết hợp các thuốc thảo mộc, thảo dược ngâm với rượu để bào chế ra loại thuốc dùng tác động bên ngoài cơ thể, bổ trợ xương khớp, bắp thịt, cơ khớp. Có rất nhiều bài thuốc dân gian cũng như các bài thuốc ngâm rượu giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả, cùng tham khảo bài viết sau để có thêm các kinh nghiệm về cách dùng rượu thuốc xoa bóp hiệu quả nhất nhé!

1. Nguyên nhân và triệu chứng của đau lưng nhức mỏi?

Đau lưng là một loại bệnh phổ biến hiện nay ở nhiều lứa tuổi do lối sống của người hiện đại. Khi mắc căn bệnh này, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi vì phải luôn trong tình trạng bị các cơn đau hành hạ và chi phối như sau: 

  •  Đau đau âm ỉ vùng lưng, nhức mỏi xương cụt, xương cột sống và những vùng lân cận.
  • Cơn đau lan xuống vùng hông, hai chân, gây cho việc đi lại khó khăn.
  • Cơn đau tăng dần khi vận động nặng hoặc đứng, ngồi thời gian lâu.
  • Chứng đau lưng kinh niên còn dẫn đến mất ngủ và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Các triệu chứng nhức mỏi và đau vùng lưng do nhiều nguyên nhân tạo thành, nhưng phải kể đến những nguyên nhân gây đau lưng chính sau:

  • Chấn thương lưng do ngoại cảnh tác động: Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao hoặc tai nạn khiến cho vùng xương cột sống và quanh cột sống bị tổn thương. Tình trạng này lâu dài dễ dẫn đến hiện tượng sưng viêm hoặc đau nhức thường xuyên.
  • Sai tư thế trong hoạt động: Đứng gù lưng, ngồi gù vai, hoặc mang giày cao gót trong thời gian dài,… gây nên áp lực lên vùng cột sống của bạn và dẫn đến nhức mỏi. Tình trạng này lâu dài còn dẫn đến đau thần kinh tọa.
  • Đeo cặp và ba lô không phù hợp: Mỗi ngày bạn đều đeo lên lưng chiếc ba lô to và cồng kềnh quá tải so với cơ thể sẽ dẫn đến vấn đề nguy hiểm về cột sống lưng hoặc nguy hiểm hơn là gù lưng.
  • Thường xuyên khuân vác đồ nặng: Thường xuyên khuân vác đồ nặng hoặc gập người liên tục cũng gây ra việc đau lưng cấp hoặc đau lưng mãn tính nếu không được điều trị đúng cách.
  • Đau nhức cơ bắp khi vận động: Khi cơ thể vận động quá sức hoặc mệt mỏi cũng đến hiện tượng đau nhức vùng lưng. 

2. Công dụng của rượu thuốc xoa bóp cho cơ thể bạn?

Các loại rượu thuốc xoa bóp không chỉ giúp chữa lành, giảm đau các cơn đau ở vùng xương khớp mà còn có nhiều công dụng sau:

  • Một số loại rượu xoa bóp hay còn có thể chữa các triệu chứng đau nhức xương hoặc sưng đau cơ thể như: sai khớp chân tay, bong gân, sưng đau cơ thể, căng cơ, chấn thương, giãn dây chằng,… 
  • Bên cạnh đó, các chứng đau nhức mỏi tứ chi, phong tê thấp, bị sưng tê vùng tay chân do hoạt động quá sức hay là co cứng gân, giãn gân co rút,… vẫn có thể giảm thiểu cơn đau nhờ rượu thuốc xoa bóp.
  • Rượu còn có tác dụng trong chữa ngứa ngáy, sưng đỏ do bị côn trùng cắn, mề đay hoặc cảm sốt, ho khan ở cả trẻ em và người lớn.

p6xWzUZ

Massage xoa bóp vùng đau nhức bằng rượu thuốc đem lại hiệu quả cao

3. Các bài thuốc trị đau lưng nhức mỏi công hiệu

Đau lưng nhức mỏi là một trong những chứng bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt của chúng ta. Bên cạnh việc điều trị căn bệnh này bằng các phương pháp Tây Y, chúng ta có thể tìm đến các phương thuốc ngâm rượu xoa bóp để chữa trị căn bệnh đau lưng nhức mỏi một cách hiệu quả nhất.

Bài thuốc rượu rết 

Chuẩn bị:

  • Chuẩn bị 3-4 con rết. Lưu ý: nên chọn rết rừng to và dài từ 8 – 12cm, chân và đầu vàng đỏ, lưng đen.
  • Tiếp theo, bạn chần qua nước sôi cho rết chết và rửa sạch lại.

Thực hiện:

  • Đem số rết vừa rửa sạch bỏ vào hủ hoặc bình, đổ rượu đế trắng vào ngâm. Bạn để ngâm trong thời gian 2 đến 3 tháng là có thể đem ra sử dụng.

Cách sử dụng: 

Lấy 1 ít rượu ra tay, thực hiện xoa nhẹ lên vùng bị đau nhức, kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng để giảm cơn đau.

Ngoài ra, khi bị đau nhức do mụn mủ sưng viêm hoặc mụn nhọt cũng có thể dùng loại rượu xoa bóp này.

Rượu chuối hột đặc trị đau nhức lưng

Chuẩn bị:

  • Chuẩn bị 0.5 kg chuối hột đã thái lát khô và rượu trắng.

Thực hiện:

  • Đem số chuối hột đã chuẩn bị bỏ vào bình, đổ rượu đế trắng vào ngâm. Bạn để ngâm trong thời gian 1 đến 2 tháng là có thể đem ra sử dụng.

Cách sử dụng: 

Đổ một ít rượu ra lòng bàn tay rồi đem xoa bóp đều lên vùng đau nhức, kết hợp xoa bóp và ấn nhẹ lên vùng đau sẽ cảm giác dễ chịu hơn hẳn.

Ngoài ra, loại rượu chuối hột này còn có thể để uống. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng liều lượng để không bị ngộ độc rượu chuối hột do lạm dụng.

Rượu ngải cứu chữa đau lưng

t6NTVqX
Dùng lá ngải cứu ngâm rượu làm rượu thuốc xoa bóp nhức mỏi hiệu quả

Chuẩn bị:

  • 6g lá ngải cứu.
  • Các loại thảo mộc: Huyết giáp, tô mộc, độc hoạt, khương hoạt, đương quy, tần giao. Mỗi loại kể trên 12g.
  • Mộc qua và thiên niên kiện, mỗi loại 10g.
  • 2 vị nhục quế và hồng hoa mỗi loại 8g.
  • 1.5 lít rượu.

Thực hiện:

  • Sau khi tán nhuyễn hỗn hợp trên thì bỏ vào bình và đổ rượu đế trắng vào ngâm. Để ngâm 1 tuần là có thể đem ra sử dụng.

Cách sử dụng: 

Massage vùng đau nhức với loại rượu này mỗi ngày giúp chữa phong tê thấp và đau nhức xương hiệu quả.

Bài thuốc ngâm rượu xoa bóp bằng quế và hạt gấc

Chuẩn bị:

  • 1.5 lít rượu.
  • 12 – 18 hạt gấc.
  • Vỏ quế khoảng 30 gam.

Thực hiện:

  • Hạt gấc: 12–18 hạt gấc đã phơi khô hoặc đã sao qua. Sau đó đập dập cho khéo để lấy phần nhân bên trong.
  • Giã nhuyễn phần nhân và vỏ quế đã chuẩn bị trên
  • Cho rượu vào ngâm khoảng 1 tuần là có thể sử dụng được.

Cách sử dụng: 

Dùng để bôi ngoài da giúp giảm đau vùng bầm tím hoặc sưng tấy do chấn thương. Giảm đau xương khớp hiệu quả và đả thông kim mạch và hoạt huyết lưu thông dễ dàng hơn.

4. Lưu ý khi sử dụng các loại rượu thuốc xoa bóp 

Mặc dù công hiệu của rượu thuốc xoa bóp là không thể phủ nhận, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số điều để giúp việc điều trị giảm đau bằng rượu thuốc xoa bóp hiệu quả.

Rượu thuốc xoa bóp sử dụng và phát huy tác dụng tốt nhất khi thời gian ngâm rượu vừa phải, không để quá nhanh. Đặc biệt, thời gian ngâm càng lâu thì rượu càng hiệu quả cho quá trình điều trị của bạn. 

Người bệnh nên kiên trì sử dụng và xoa bóp vùng đau nhức mỗi ngày bằng cách lấy ra một lượng rượu vừa đủ dùng, xoa đều kèm theo nhấn nhẹ lên vùng đau nhức để thuốc thẩm thấu nhanh hơn và cơn đau được khắc phục.

Bên cạnh việc sử dụng rượu thuốc xoa bóp ngoài vùng bị tổn thương, bạn cũng nên kết hợp uống thuốc Tây Y hoặc Đông Y để điều trị dứt điểm từ bên trong cơ thể. 

Thường xuyên luyện tập thể thao, vận động cơ thể, bổ sung các chất dinh dưỡng và ăn uống điều độ chính là lời khuyên tốt nhất cho bạn để có được sức khỏe tốt và giảm các cơn đau nhức do bệnh xương khớp đem lại.

Trên đây là tổng hợp các kinh nghiệm về sử dụng rượu thuốc xoa bóp cơ bản và đơn giản nhất mà bạn có thể làm cho bản thân hoặc người nhà của mình khi mắc phải chứng đau nhức xương khớp này. Trong những trường hợp cơn đau nhức của bạn ngày một nặng và không thuyên giảm, bạn hãy đến bệnh viện để khám bệnh và điều trị theo yêu cầu của bác sĩ nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp