TRUYỆN KỂ VỀ ĐỖ TRỌNG - VỊ THUỐC BỔ THẬN, MẠNH GÂN CỐT

 

Thuở xa xưa, Động Đình Hồ ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) vận chuyện hàng hóa chủ yếu bằng thuyền gỗ nhỏ. Do đặc thù công việc, các thuyền viên phải cúi xuống kéo thuyền trong thời gian dài liên tục, vì làm việc quá sức, nên 10 người thì đến 9 người mắc bệnh đau lưng – đầu gối mãn tính. Có một thuyền viên trẻ, tên gọi Đỗ Trọng, người tốt bụng, muốn tìm thuốc để chữa bệnh cho các thuyền viên. Quyết tâm thực hiện việc này, Đỗ Trọng chia tay cha mẹ của mình, lên núi đi tìm thuốc. Một ngày nọ, đang leo trên sườn núi, anh gặp một ông lão đang hái thuốc.

Trong lòng đầy mừng rỡ, anh liền tiến đến bái kiến. Ông lão quay đầu đi rất nhanh, gần như biến mất khỏi tầm mắt của Đỗ Trọng. Đỗ Trọng lòng như lửa đốt, liền bấm đốt tính toán, bẩy ba hai mươi mốt ngày, lương thực mà mẹ già của anh chuẩn bị cho anh đã ăn hết, anh nghĩ có thể vẫn còn có chút hy vọng, liền bước thật nhanh để bắt kịp rồi bái cầu ông lão. Sau trình bày về căn bệnh đau khổ của các thuyền viên, Ông lão cảm động rơi lệ, liền lấy ra một mảnh vỏ cây thuốc có thể chữa được bệnh đau thắt lưng từ trong giỏ thuốc của mình giao cho Đỗ Trọng. Sau đó, ông đưa tay chỉ về phía bên kia ngọn núi và nói với Đỗ Trọng: “Cây thuốc này sống ở vùng núi rất cao và dốc, khi lấy thuốc con hãy cẩn thận không nguy hiểm đến tính mệnh”. Đỗ Trọng rất lấy làm cảm tạ, cảm ơn rồi bái biệt ông lão. Anh cứ leo theo con đường hiểm nguy để lên núi. Trên đường đi, anh gặp một lão tiều phu, khi lão tiều phu nghe Đỗ Trọng nói ý định trèo lên đỉnh núi để kiếm cây thuốc, lão thở dài nói: “Chàng trai, có lẽ ngươi nên về nhà thôi, đỉnh núi này đến thiên nga bay không qua, vượn cũng không leo nổi, việc này e rằng hung nhiều hơn cát”.

0896abf2ec8927d77e98

Tuy vậy, Đỗ Trọng lòng đã quyết, không mảy may dao động. Anh cảm ơn lão tiều phu rồi tiếp tục hành trình. Khi leo lên đến lưng chừng núi, âm thanh anh nghe thấy chỉ còn là tiếng kêu buồn thảm của những con quạ, chim ứng trống và mái như muốn khuyên anh quay trở về. Sau trùng trùng núi non hiểm trở, lương thực cạn, Đỗ Trọng thân lâm cảnh nguy nan, tâm hoảng nhãn hoa, bụng đói cồn cào. Đang chới với giữa khe núi, bỗng nhiên, một cây lớn bị đổ, lăn xuống vừa vặn giúp Đỗ Trọng bám được vào rễ. Đỗ Trọng sau đó ngất đi. Một lúc sau, anh tỉnh dậy, phát hiện ra rằng cây bên cạnh chính là cây thuốc mình cần tìm, liền liều mạng lấy. Lấy được thuốc quý nhưng sức đã kiệt, Đỗ Trọng ngã xuống vách núi, cách Động Đình Hồ 800 dặm.

Sau một thời gian, không thấy Đỗ Trọng trở về, những người thuyền viên ở Động Đình Hồ lên đường đi tìm. Sau chín chín tám mươi mốt ngày, cuối cùng đã tìm thấy thi thể Đỗ Trọng trong rừng, bàn tay anh vẫn nắm chặt lấy một bó vỏ cây. Các thuyền viên thương xót rơi nước mắt. Không muốn phụ công của Đỗ Trọng, các thuyền viên quyết định ăn vỏ cây mà Đỗ Trọng đã hái, quả thật thấy bệnh đau lưng mỏi gối giảm hẳn.

Để tưởng nhớ đến Đỗ Trọng, vỏ cây nọ chính thức mang tên Đỗ Trọng. Vị thuốc này có vị ngọt, cay, tính ấm, tác dụng an thai, bổ can thận, dưỡng huyết và mạnh gân cốt. Hiện tại không chỉ được sử dụng trong bài thuốc dân gian mà Đỗ Trọng đã được Công ty Cổ phần Dược Phẩm Ninh Bình đưa vào viên xương khớp NIBIFA. Với những thảo dược quý cùng công nghệ hiện đại, viên xương khớp NIBIFA sẽ giúp hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về xương khớp, giúp người bệnh sống khỏe và tươi trẻ mỗi ngày!