5 loại trà thích hợp cho người viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là viêm đa khớp dạng thấp, là một bệnh lý mạn tính do rối loạn tự miễn trong cơ thể gây nên, xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các mô trong chính cơ thể . Bệnh gây viêm (đỏ, sưng) dẫn đến đau, xơ cứng và sưng khớp, phần lớn là khớp tay, khớp lưng, khớp bàn chân và khớp gối. Viêm khớp dạng thấp không chỉ phá hủy làm tổn thương đến hệ khớp của còn thể mà có thể làm tổn thương đến cả hệ thống cơ thể bao gồm da, mắt, phổi, tim và mạch máu.

Để giảm viêm, người bệnh khớp dạng thấp có thể sử dụng một trong năm loại trà sau đây.

1. Trà xanh

Trà xanh giảm viêm khớp dạng thấp

Một số nghiên cứu đã chứng minh trà xanh có tác dụng bảo vệ tim mạch, tăng cường trí não, chống oxy hoá.

Ngoài các tác dụng trên trà xanh còn giảm đau khớp, giảm viêm khớp dạng thấp nhờ các chất phytochemical có trong trà xanh. Chất này có thể ngăn chặn tác động của viêm khớp dạng thấp (RA) và không ảnh hưởng đến các chức năng tế bào khác.

Tuy nhiên, trà xanh có thể tương tác bất lợi với các thuốc như thuốc hạ sốt, giảm đau acetaminophen (tylelol), thuốc giảm ho codeine và một số loại thuốc khác. Vì thế người bị viêm khớp dạng thấp cần lưu ý khi sử dụng trà xanh.

2. Trà đen

 

Trà đen giảm viêm khớp dạng thấp

 

Trà đen có tác dụng chống viêm khớp dạng thấp bởi rất giàu Quercetin - một loại bioflavonoid có tác dụng chống viêm.

Một số nghiên cứu đã thử nghiệm trên động vật cho thấy trà Quercertin có tác dụng giảm chứng viêm và tăng khả năng chống oxy hoá.

Tuy nhiên, trà đen có chứa nhiều caffeine nếu chưa được loại bỏ. Do đó việc sử dụng trà đen nhiều có thể làm ảnh hưởng tới một số loại thuốc và gây bồn chồn, tim đập nhanh. Vì thế muốn giảm viêm, các bạn có thể sử dụng trà đen đã loại bỏ caffeine.

3. Trà lá tầm ma

Cây tầm ma còn gọi là cây lá gai, trữ ma, gai tuyết

Cây tầm ma thường được sử dụng làm bánh gai, bánh ít, lấy sợi dệt lưới đánh cá

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trong rễ của cây lá tầm ma có chứa hàm lượng lớn chất flavonoid rutin giúp chống oxy hoá tế bào, ngăn chặn các tác nhân gây hại cho cơ thể. Toàn cây lá gai chứa acid cyanhydric, phần hạt giàu chất béo và các axit tự do.

Cây tầm ma đã được sử dụng hàng trăm năm, đặc biệt là ở châu Âu, để điều trị đau cơ và khớp, viêm khớp và bệnh gout. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules cho thấy, chất chống oxy hóa trong chiết xuất lá tầm ma ức chế một trong những enzym quan trọng ảnh hưởng đến quá trình viêm. Lá tầm ma cũng được dùng làm thuốc bôi ngoài da trị đau khớp.

Tuy nhiên, không dùng trà lá tầm ma cho phụ nữ mang thai hoặc những người có vấn đề về thận hoặc bàng quang...

 4. Trà gừng

Một số nghiên cứu không chính thức của Ý đã cho thấy gừng có tác dụng cải thiện chứng viêm và đau đầu gối mãn tính

Củ gừng có sẵn trong gian bếp của mọi gia đình.

Theo đông y gừng là một vị thuốc quý có vị cay, tính ấm, có tác dụng tán hàn, ôn trung, tiêu đàm, hành thuỷ, giải độc

Chỉ cần cắt lát mỏng và ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút là bạn đã có 1 ly trà gừng.

Tuy nhiên, gừng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình đông máu. Do đó những người đang dùng thuốc làm loãng máu không nên uống trà gừng

5. Trà vỏ cây liễu

Vỏ cây liễu có tính chất hóa học tương tự như aspirin (một loại thuốc giảm đau, chống viêm)

Theo đông y vỏ cây liễu là một phương thuốc giảm đau bằng thảo dược cổ xưa.

Trung tâm nghiên cứu thuộc Công ty CP Dược Phẩm Ninh Bình ( Nibifa) cũng đã có nhiều nghiên cứu chứng minh chiết xuất vỏ cây liễu (các polyphenol và flavonoid) có cả tác dụng chống viêm và giảm đau xương khớp. Đó cũng là lý do vì sao Nibifa đã đưa chiết xuất SALICIN từ vỏ cây liễu trắng vào thực phẩm Xương Khớp Nibifa.

Trà vỏ liễu không thích hợp với người đang mang thai, người dùng methotrexate, thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc chẹn beta, thuốc làm loãng máu, và bất cứ ai dưới 16 tuổi.

5 loại trà thích hợp cho người viêm khớp dạng thấp

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn  - Phó Tổng GĐ Công ty CP Dược phẩm Nibifa, Thực phẩm Xương Khớp Nibifa hiện có thể sử dụng được cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. Sản phẩm có tác dụng bổ khí huyết, giúp mạnh gân cốt và các khớp xương được khoẻ hơn.

Xương khớp Nibifa là thực phẩm rất thích hợp với những người hay bị đau cổ, vai, gáy, đau mỏi cơ, tê bì chân tay, viêm khớp dạng thấp...

Thông tin trên mang tính tham khảo.

*Thực phẩm Viên Xương Khớp Nibifa này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Tìm hiểu về sản phẩm tại đây: https://xuongkhopnibifa.vn/