Bơi lội – môn thể thao tốt nhất cho bệnh khớp

Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, mỗi ngày 30 phút đến 1 tiếng dành cho các hoạt động ngoài trời không chỉ giúp sức khỏe bạn tốt hơn mà còn giúp tinh thần thêm thoải mái, vui vẻ hơn, từ đó phòng chống bệnh tật được hiệu quả. Trong đó bơi là một trong những môn thể thao có giúp hỗ trợ điều trị các bệnh xương khớp, cột sống như đau lưng, thoát vị đĩa đệm rất tốt.

 

Bơi là môn thể thao giúp gia tăng sức mạnh cơ bắp và cấu trúc khớp. Các động tác di chuyển khi bơi khiến cho các khớp được giãn ra, hoạt động nhịp nhàng, hỗ trợ định hình lại các vùng khớp bị sai lệch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bơi lội giúp uốn lại cột sống đã bị hơi còng ở người già. Theo nhiều nghiên cứu, việc luyện tập ở mức nước ngang hông sẽ giúp giảm 50% tình trạng căng thẳng ở các khớp. Khi luyện tập ở mức nước ngang ngực có thể giúp giảm 75% tình trạng căng thẳng ở các khớp. Bơi lội cũng rất hữu ích cho những người muốn hồi phục sau chấn thương các khớp, tăng sự dẻo dai cho cơ thể.

Điều đặc biệt của môn bơi là mặc dù phần cơ xương khớp hoạt động rất mạnh mẽ nhưng nhờ có sự nâng đỡ của nước nên lực tác động không gây tổn thương xương khớp.

Bơi lội thường xuyên và đúng cách giúp làm chậm thoái hóa khớp hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

Bơi lội thường xuyên và đúng cách giúp làm chậm thoái hóa khớp hiệu quả. Ảnh: Shutterstock

 

Trong môi trường nước trọng lượng cơ thể được nâng đỡ do đó giảm được sức nặng của cơ thể lên các khớp. Đối với những người thừa cân, béo phì, việc di chuyển dưới nước trở nên dễ dàng hơn không gặp khó khăn hay đau buốt như trên cạn do xương khớp đã giảm được một phần áp lực. Đặc biệt, sức ép của nước còn là một phương pháp mát xa tuyệt vời dành cho các khớp xương.

Khi bơi toàn bộ cơ thể sẽ phải hoạt động, cùng lúc thực hiện các động tác chân đạp, tay vươn, lưng xoay, căng cơ bụng và cân bằng trọng tâm sẽ giúp cho các cơ bắp trở nên săn chắc. Sự hoạt động nhịp nhàng của tất cả hệ cơ xương khớp khi bơi sẽ làm tăng tính đàn hồi của cột sống và xương khớp giúp cho các cơ xương khớp trở nên chắc khỏe hơn.

Dưới nước thể tích trong khoang phổi cũng tăng lên, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi khí diễn ra tốt, do vậy oxy sẽ được cung cấp tới các khớp nhiều hơn. Đồng thời quá trình trao đổi chất và lưu thông máu được diễn ra thuận lợi từ đó giúp tim tăng cường co bóp cũng như thúc đẩy máu lưu thông tới các chi giúp quá trình vận động được diễn ra dễ dàng.

Cách bơi đúng để đạt hiệu quả

+ Kiên trì luyện tập 3-4 buổi/tuần

+ Trước khi bơi cần khởi động kỹ cơ thể để tránh hiện tượng bị chuột rút trong khi đang bơi.

+ Không bơi khi bạn quá đói. Theo các nhà nghiên cứu khi bơi, toàn bộ cơ thể sẽ phải vận động vì vậy sẽ tiêu thụ khoảng 800calo/giờ. Nên ăn nhẹ trước khi bơi khoảng 2 tiếng.

+ Không bơi khi vừa đi nắng về, khi lao động vất vả, khi cơ thể quá mệt mỏi…

+ Lúc đầu bơi có thể kéo dài khoảng 10 phút, mỗi buổi tập nên kéo dài thời gian dần dần từ 25-30 phút/lần.

Ngay cả khi bạn không biết bơi bạn cũng có thể tập các bài tập co khớp ở bể nước cạn (ảnh minh họa)

Đối với người mắc bệnh về khớp bên cạnh việc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, thì chế độ sinh hoạt dinh dưỡng luyện tập cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa các biến chứng xảy ra. Trong trường hợp cần phòng ngừa hoặc tình trạng bệnh nhẹ, mới tiến triển thì việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sử dụng sản phẩm hỗ trợ chữa trị phù hợp sẽ tốt cho cơ thể lâu dài hơn là ngay lập tức dùng thuốc. 

Hiện nay, sử dụng thảo dược để điều trị và hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp đang là xu hướng vì hiệu quả cao và an toàn với cơ thể, hạn chế được hầu hết các tác dụng phụ so với việc sử dụng thuốc tây.

Một trong số những dược phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp đang được nhiều người tin dùng hiện nay là viên xương khớp Nibifa.

Viên xương khớp Nibifa là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty Dược phẩm Ninh Bình. Với cấu trúc là bài thuốc gồm 10 loại thảo dược quý như: Cẩu tích, Tục đoạn, Đương quy, Đỗ trọng, Phòng phong, Ngưu tất, Phá cố chỉ, Độc hoạt, Khương hoạt, Thổ phục linh… Đây là những thảo dược vừa có thể giảm đau, trị đau nhức xương khớp lại bồi bổ và lưu thông khí huyết, từ đó đưa các dưỡng chất đến các mô sụn bị tổn thương và tái tạo lại các tế bào mới, rất tốt cho người đau xương khớp.

Đặc biệt, trong thành phần của viên xương khớp Nibifa có bổ sung đạm thủy phân chứa 18 acid cùng chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng. Đây là hai thành phần rất ưu việt.

Xương khớp Nibifa – Sản phẩm ưu việt dành cho người thoái hóa khớp - 2

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Đạm thủy phân chứa 18 acid amin không chỉ cung cấp dưỡng chất, cung cấp acid amin thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp tăng hình thành collagen, đảm bảo sự hấp thụ đầy đủ canxi và bổ sung thành phần tạo nên sụn xương. Tăng cường và tự sửa chữa mô, hỗ trợ chữa lành vết thương.

Chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng có tác dụng giảm đau như aspirin nhưng lại an toàn lành tính hơn hẳn.

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa thực sự là món quà sức khỏe dành cho người thoái hóa khớp và có các vấn đề về xương khớp.