Nên ăn gì và kiêng gì khi bị đau thần kinh tọa?

Ngày nay, bệnh đau thần kinh tọa ngày càng trẻ hóa và trở thành nỗi lo lắng không của riêng ai. Có nhiều cách để điều trị đau thần kinh tọa nhưng bản thân mỗi bệnh nhân cũng cần phải tự biết cách chăm sóc bản thân mình tại nhà. Nên ăn gì và kiêng gì là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Nội dung này sẽ được trao đổi kỹ trong bài viết ngày hôm nay.

1. Đau thần kinh tọa nên ăn gì?

Đau thần kinh toạ là thuật ngữ đề cập đến các triệu chứng đau, tê, ngứa và suy yếu. Chúng thường bắt đầu ở thắt lưng, sau đó nhanh chóng lan rộng xuống mông và dọc theo dây thần kinh tọa ở phía sau mỗi chân. Người rơi vào tình trạng này có xu hướng gặp khó khăn trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

tải xuống (3)_1

Khi bị đau thần kinh toạ, bên cạnh việc tiếp nhận điều trị theo chỉ định từ bác sĩ, người bệnh cũng nên chú trọng vấn đề ăn uống của mình. Điều này không chỉ giúp đẩy lui các cơn đau khó chịu mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn nhiều ngũ cốc, trái cây, rau, quả hạch, cá béo như cá hồi, chất xơ có thể mang lại hiệu quả chống viêm, có tác dụng trong điều trị đau thần kinh tọa do viêm. Trong đó, các loại thực phẩm nổi bật được sử dụng để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa gồm:

  • Dứa: Dứa có chứa bromelain, một loại enzyme có đặc tính kháng viêm đã được chứng minh trong giảm viêm xoang, đau họng và viêm khớp. Nó cũng được sử dụng thành công trong điều trị viêm khớp dạng thấp và tăng tốc độ sửa chữa mô.
  • Mùi tây: Mùi tây có chứa apigenin, là một dạng flavonoid, là hợp chất chống viêm có nhiều trong các loại trái cây, rau, quả hạch, hạt. Nó được chứng kinh là có hiệu quả giảm viêm đối với bệnh lupus và viêm khớp.
  • Cần tây: Tương tự mùi tây, cần tây cũng chứa apigenin có tác dụng chống viêm. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ, cực ít calo, chất béo và cholesterol và là nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất như folate, kali, vitamin B, vitamin C, vitamin A cho cơ thể.
  • Hành tây: Hành tây có chứa quercetin, là một hợp chất chống viêm mạnh. Việc cho hành vào các món ăn vừa giúp tăng hương vị, vừa giúp giảm viêm hiệu quả.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh có chứa sulforaphane, là một chất được biết là có đặc tính chống viêm và chống ung thư. Bông cải xanh cũng chứa ít calo và giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết.
  • Nho: Nho có chứa anthocyanins, là một sắc tố thực vật tạo nên màu đỏ và xanh lam của một số loại trái cây và rau quả. Anthocyanins hoạt động bằng cách giảm các tế bào gây viêm và tăng các phân tử chống viêm.
  • Trà: Trà xanh, trà đen, trà ô long, trà trắng đều có tác dụng chống viêm hiệu quả, trong đó trà xanh và trà trắng có hàm lượng chất có tác dụng chống viêm polyphenol cao nhất.
  • Đậu nành: Genistein là hợp chất có trong đậu nành có tác dụng chống viêm với việc có khả năng ức chế sản xuất các phân tử có nguy cơ gây viêm cho cơ thể. Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về đậu nành, nhưng nó đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm trong điều trị viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, rối loạn chuyển hoá, bệnh thoái hoá thần kinh và viêm đại tràng mãn tính.
  • Rau lá xanh: Rau lá xanh như rau bina non, cải thìa, cải xoăn đều chứa nhiều magie, chất đã được chứng minh là giúp thúc đẩy quá trình tái tạo dây thần kinh tọa và giảm viêm.
  • Quả việt quất: Quả việt quất là một nguồn cung cấp dồi dào chất chống viêm phytochemical và anthocyanin. Để nhận được hàm lượng dinh dưỡng tối ưu, bạn nên ăn quả việt quất vào mùa thu hoạch hoặc đông lạnh trái mùa.
Đau thần kinh tọa nên ăn gì
Bị đau thần kinh tọa nên ăn bông cải xanh

2. Đau thần kinh tọa kiêng ăn gì?

Khi bị đau thần kinh tọa, bạn nên tránh một số loại thực phẩm và thói quen thiếu lành mạnh có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm như:

Các món nhiều dầu mỡ không đem lại lợi ích sức khỏe

Thức ăn nhanh tiện lợi hoặc các món chiên xào, nhiều dầu mỡ không phải là lựa chọn hợp lý cho một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học. Bên cạnh đó, chúng còn có nhiều rủi ro khiến hiện tượng đau thần kinh tọa trở nên tệ hơn hoặc thậm chí là phát sinh biến chứng.

Ngoài ra, loại thức ăn trên còn là yếu tố tiềm ẩn dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn thừa cân, béo phì hay xơ vữa động mạch. Trong đó, béo phì là một trong những mối nguy cơ tiềm ẩn làm tăng tỷ lệ bộc phát cơn đau ở dây thần kinh tọa.

Cơn đau thần kinh tọa có thể trở nên tệ hơn do ăn nhiều thịt đỏ

Quá trình lưu thông máu, đặc biệt ở khu vực chân của bệnh nhân đau thần kinh tọa thường không tốt. Nếu kéo dài, tình trạng trên có nguy cơ gây tê yếu hay thậm chí là teo cơ. Việc ăn nhiều các loại thịt đỏ như thịt heo, bò, trâu, cừu, dê… có thể vô tình kích thích quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Không những vậy, tình trạng viêm cũng có thể trở nên nghiêm trọng do lượng chất béo bão hòa có trong thịt đỏ.

Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng hải sản không phù hợp với người bị đau dây thần kinh tọa

Hàm lượng magie và canxi cao trong hải sản là nguyên nhân nhiều người thích đưa nhóm thực phẩm này vào khẩu phần ăn uống. Tuy nhiên, đối với chế độ ăn uống của người bị đau ở dây thần kinh tọa, hải sản không phải là lựa chọn phù hợp.

Một số chuyên gia cho rằng, khi ăn nhiều hải sản, người bệnh sẽ hấp thụ lượng lớn canxi. Mặc dù điều này tốt cho sức khỏe xương nhưng tích lũy quá nhiều canxi có thể vô tình góp phần hình thành gai xương cột sống. Từ đó, dây thần kinh tọa có thêm nguy cơ bị chèn ép nặng nề, gây đau nhức khó tả.

Ngoài ra, sự hiện diện của gai xương cũng gây nhiều khó khăn cho quá trình điều trị.

Đừng quên tránh xa thức uống chứa cồn

Thức uống chứa cồn như bia, rượu… là tác nhân hàng đầu gây nên nhiều vấn đề liên quan đến xương khớp như thoái hoá cột sống, viêm khớp, đau thần kinh tọa, gout…

Bên cạnh đó, chúng còn gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể, đồng thời khiến tình trạng viêm nhiễm ở các đầu khớp trở nên tệ hơn. Vì vậy, người bệnh không nên sử dụng các loại đồ uống này.

Mặt khác, tương tự những món ăn nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, dạ dày… Do đó, kể cả khi đang khỏe mạnh, bạn cũng cần hạn chế dùng những loại thức uống này.

Thực phẩm chế biến sẵn kéo dài thời gian phục hồi

Một đáp án khác dành cho vấn đề người bệnh thần kinh tọa kiêng ăn gì là thực phẩm chế biến sẵn. Theo nhiều chuyên gia, thời gian hồi phục của người bệnh có nguy cơ kéo dài nếu họ thường xuyên tiêu thụ thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn. Nguyên nhân chủ yếu là do:

- Hàm lượng dinh dưỡng trong loại thực phẩm trên rất ít

- Hầu hết sản phẩm đóng hộp đều chứa chất bảo quản, không có lợi cho người đang có sức khỏe không tốt

- Thực phẩm chế biến sẵn thường dùng dầu đã qua sử dụng, góp phần tăng nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) và gây cản trở máu lưu thông

Nếu việc thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sống trở nên khó khăn, hoặc lo ngại các loại thực phẩm chống viêm nêu trên tương tác với các loại thuốc đang sử dụng, hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

3. Vitamin trong điều trị đau thần kinh tọa

Một số chất dinh dưỡng quan trọng có tác dụng ngăn chặn các chất trung gian gây viêm và giảm các quá trình viêm tổng thể giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng đau thần kinh tọa mà có thể không được cung cấp đầy đủ qua chế độ ăn uống thông thường gồm:

  • Magiê
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Vitamin B12
  • Vitamin B6
  • Kẽm
  • Selen
  • Dầu cá (axit béo Omega-3)

Vitamin E, kẽm và selen hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể. Nhóm vitamin B giúp cải thiện sức khỏe dây thần kinh số 2, số 3 và giảm đau thần kinh tọa.

4. Mách bạn phương pháp hỗ trợ điều trị đau thần kinh tọa hiệu quả

Thực tế, chế độ ăn uống hàng ngày chỉ góp phần cải thiện thể trạng của người bệnh, xoa dịu triệu chứng đau thần kinh toạ chứ không thể điều trị nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này. Do đó, để khắc phục các cơn đau nhức khó chịu, bạn sẽ cần kết hợp dinh dưỡng với những phương pháp điều trị khác.

Hiện nay, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đang là giải pháp được nhiều người tin dùng. Một trong số đó là viên Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình.

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; giúp cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hoá khớp do lưu thông khí huyết kém. Hỗ trợ hạn chế lão hoá khớp, giúp các khớp vận động linh hoạt.

22-1645178476-387-width660height467

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn tham khảo: www.vinmec.com