Những bệnh xương khớp thường gặp khi lái xe

Khi lái xe, tài xế ít khi hoạt động đầu, cổ, vai, làm cho hệ thống cơ xương khớp ở những khu vực này dễ bị mỏi và phát triển thành bệnh lý.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu không được điều trị kịp thời, các vấn đề về cơ xương khớp của những người lái xe thường xuyên có thể phát triển thành những bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Đau vai gáy mạn tính

Khi tập trung quan sát, các bác tài có xu hướng ngồi thẳng, nhìn về phía trước, hạn chế cử động. Tư thế này làm cản trở máu lưu thông tới vùng cột sống cổ để nuôi cơ xương khớp. Lâu dài, khu vực cổ vai gáy sẽ bị xơ hóa và co cứng. Tình trạng tê mỏi và đau sẽ bắt đầu ở vai gáy, sau đó lan rộng khắp hai vai. Cường độ cơn đau phụ thuộc vào mức độ bệnh.

Thoái hóa cột sống cổ vô cùng phổ biến ở các bác tài. Ảnh: Shutterstock

Thoái hóa cột sống cổ vô cùng phổ biến ở các bác tài. Ảnh: Shutterstock

Thoái hóa cột sống cổ

Khi tập trung cao độ để điều khiển xe, tài xế thường vô thức rướn người về phía trước, làm cho cột sống cong về phía trước. Điều này làm cho cột sống cổ luôn ở tư thế căng giãn, chịu trọng lực của phần đầu tác động, tạo áp lực chèn ép đĩa đệm, dẫn đến tình trạng đau mỏi cổ. Về lâu dài, đĩa đệm bị bào mòn và chệch ra ngoài, hậu quả là thoái hóa đốt sống cổ. Khi đốt sống cổ bị tổn thương, người bệnh có thể nghe thấy tiếng "rắc" khi nghiêng cổ mạnh, đau, tê mỏi vai gáy...

Thoát vị cột sống thắt lưng

Đây là một bệnh lý vô cùng phổ biến ở giới tài xế. Giữ một tư thế ngồi trong nhiều giờ sẽ gây áp lực lớn cho lưng, dẫn đến những cơn đau nhức từ lưng xuống mông chân và gây ra bệnh đau thần kinh tọa. Ngoài ra, sự dằn xóc khi lái xe qua những tuyến đường có nhiều ổ gà cũng tạo ra một lực tác động mạnh lên cột sống. Chính những yếu tố này làm cho sụn và xương dưới sụn ở cột sống thắt lưng bị bào mòn nhanh chóng, đốt sống chèn ép mạnh lên đĩa đệm, gây thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Hội chứng ống cổ tay

Vô lăng là vật không rời tay của các bác tài trong suốt thời gian làm việc, đây là nguyên nhân làm cho các khớp tay và cẳng tay bị đau mỏi. Bên cạnh đó, tư thế gập cổ tay để điều chỉnh và duy trì tốc độ trong thời gian dài làm cho máu không được lưu thông tốt để nuôi dưỡng xương khớp. Tất cả đã dẫn đến hội chứng ống cổ tay với các triệu chứng điển hình là mất cảm giác hoặc tê mỏi bàn tay, ngón tay; ngứa lòng tay, đau nhức xương ở khớp tay và cổ tay,... do dây thần kinh cổ tay bị chèn ép.

Chỉ một thay đổi nhỏ trong vị trí đặt tay trên vô lăng cũng cải thiện đáng kể đau nhức xương khớp. Ảnh: Shutterstock

Chỉ một thay đổi nhỏ trong vị trí đặt tay trên vô lăng cũng cải thiện đáng kể đau nhức xương khớp. Ảnh: Shutterstock

Để cải thiện các tình trạng này và ngăn ngừa biến chứng, các chuyên gia khuyến cáo các tài xế nên ngồi sao cho lưng và cột sống nằm trên một đường thẳng. Ghế ngả nhẹ về phía sau một góc 30 độ, ghế không quá cao hoặc quá thấp so với tay lái. Tài xế cũng nên trang bị thêm gối tựa đầu, đặt ở hõm vai gáy và đeo đai bảo vệ nếu đã mắc bệnh lý về cột sống.

Đối với vị trí đặt tay, bác tài hãy xem vô lăng như một mặt đồng hồ, đặt tay ở vị trí số 4 và 8. Hai vị trí này giúp vai và cổ thoải mái hơn trong suốt hành trình.

Việc không thay đổi tư thế trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh lý về cơ xương khớp. Do đó, nếu không có thời gian, các tài xế nên tận dụng khi đổ xăng, không có khách hoặc ăn trưa... để đi lại vài vòng. Ngoài ra, đau mỏi là tín hiệu cảnh báo cơ thể đang không khỏe, lúc này hãy để hệ cơ xương khớp được nghỉ ngơi và thư giãn. Thăm khám bác sĩ ngay khi có bất thường.

Hiện nay, sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược đang là giải pháp được nhiều người tin dùng. Một trong số đó là viên Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình. Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; giúp cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hoá khớp do lưu thông khí huyết kém. Hỗ trợ hạn chế lão hoá khớp, giúp các khớp vận động linh hoạt.

22-1645178476-387-width660height467

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn: https://vnexpress.net/