PHÒNG PHONG, VỊ THUỐC PHÒNG TRỊ ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP DO PHONG TÀ

Kho tàng y học cổ truyền luôn có những vị thuốc mà chức năng của nó được nhấn mạnh ngay từ tên gọi. Và “phòng phong” là một trong những vị thuốc đó. “Phòng phong” có nghĩa là “phòng trị” các bệnh do “phong” (gió) gây ra.

Đau xương khớp do sự xâm nhập của “PHONG”  

Theo Y học cổ truyền, cơ thể con người là một thể hoàn chỉnh, thích ứng với thiên nhiên, cơ thể cần được cân bằng âm dương để có chính khí mạnh, chống lại mọi bệnh tật. Tuy nhiên, nếu thời tiết thay đổi và có những biểu hiện xấu như mưa nồm, ẩm thấp, quá nóng hoặc quá lạnh đều gây tác động xấu đến sức khỏe con người.

Sự xâm nhập của các yếu tố phong, hàn, thấp, nhiệt, hỏa, táo…vào cơ thể qua lỗ chân lông, đến lục phủ ngũ tạng và các cơ quan khác bên trong biến thành tà khí, phong tà, thấp tà, hàn tà, nhiệt tà…Một khí hoặc có thể nhiều khí kết hợp với nhau tạo thành yếu tố gây bệnh như hàn thấp, phong thấp…gây ra tình trạng tắc nghẽn khí huyết và kinh mạch.

tải xuống (4)

Đau nhức xương khớp là do sự xâm nhập của các yếu tố tà khí bên ngoài vào trong cơ thể, gây tắc nghẽn kinh lạc và khí huyết

Cơ chế gây đau nhức xương khớp: Các yếu tố phong, hàn, thấp, nhiệt khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây tắc nghẽn kinh lạc dẫn đến đau nhức ở nhiều vị trí và cơ quan khác nhau trên cơ thể. Khí huyết ứ trệ ở đâu thì sẽ sinh đau tại chỗ đó.

Cơ thể con người gồm có 12 hệ thống cân kinh lạc vận hành khí huyết lưu thông trong cơ thể. Khi các kinh mạch này bị tắc nghẽn, khí huyết trong cơ thể bị mất cân bằng và không thể lưu thông được sẽ gây ảnh hưởng đến các can, tỳ, thận…bệnh tật có thể xảy ra.

Vì vậy, nguyên nhân gây đau nhức xương khớp theo Y học cổ truyền là sự xâm nhập của các yếu tố tà khí bên ngoài vào trong cơ thể, gây tắc nghẽn kinh lạc và khí huyết. Tạng thận chủ cốt tủy, tạng can chủ tàng huyết, tạng tỳ chủ thống huyết, nhấp huyết…Do đó, khi điều trị đau nhức xương khớp theo quan niệm Y học cổ truyền cũng cần phải làm cho khí huyết lưu thông, trừ các yếu tố gây hại kết hợp bồi bổ khí huyết; bồi bổ các can tạng bị ảnh hưởng để nâng cao chính khí, và cân bằng âm dương cho cơ thể thì tình trạng đau nhức xương khớp sẽ được loại bỏ hoàn toàn tận gốc.

“Phòng phong” vị thuốc phòng trị đau nhức xương khớp do phong tà

Vị thuốc phòng phong có vị cay ngọt, tính ôn và là loại thuốc lành tính, không có độc, quy vào 5 kinh: can, phế, tỳ, vị, bàng quang, có tác dụng phát hãn giải biểu, tán phong, trừ thấp, thông kinh hoạt lạc, giảm có thắt.

images (1)_1

Phòng phong - vị thuốc phòng trị đau nhức xương khớp do phong tà

Theo y học cổ truyền, công dụng chủ đạo của phòng phong là “trừ phong, trừ thấp”, nghĩa là đuổi trừ các bệnh do gió độc xâm nhập gây ra, như:

  • Trừ lạnh, điều trị cảm lạnh, làm ra mồ hôi.
  • Điều trị tê thấp, đau nhức xương khớp, mình mẩy.
  • Điều trị chứng co quắp chân tay.
  • Điều trị đau đầu, mắt mờ, choáng váng.

Bộ phận dùng của phòng phong thường là rễ to, chắc, đầu rễ không có lông, vỏ mỏng mịn, bên trong có màu nâu và tâm có màu vàng nhạt đã được phơi khô của cây Phòng phong.

tải xuống (1)_5

Rễ phòng phong

Vào mùa xuân và hoặc mùa thu, người ta đào lấy rễ của các cây đã đủ hai năm tuổi khi thân cây có hoa, rồi cắt bỏ phần tiếp xúc với thân, chỉ lấy củ rễ chính đem phơi khô (nếu đào vào mùa xuân thì dược liệu sẽ tốt hơn).

Tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (Nibifa), phòng phong là dược liệu được đưa vào sản phẩm Xương khớp Nibifa giúp lưu thông khí huyết, đưa tà khí ra ngoài và phát huy tối đa công dụng của sản phẩm với người đau xương khớp.

Cùng với phòng phong, viên xương khớp Nibifa được bào chế từ 9 loại thảo dược quý khác như: Cẩu tích, Tục đoạn, Đỗ trọng, Đương quy, Ngưu tất, Phá cố chỉ, Độc hoạt, Khương hoạt, Thổ phục linh… có bổ sung đạm thủy phân chứa 18 acid cùng chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng. 

22-1645178476-387-width660height467

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; giúp cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hoá khớp do lưu thông khí huyết kém. Hỗ trợ hạn chế lão hoá khớp, giúp các khớp vận động linh hoạt.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.