Phòng tránh bệnh xương khớp, huyết khối thông qua 3 cách chọn gối khi ngủ

Chúng ta dành tới 1/3 thời gian trong đời để ngủ nên cách chọn gối cũng rất quan trọng. Một chiếc gối phù hợp không chỉ giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn mà còn ngăn ngừa được rất nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Mỗi người có một tư thế ngủ khác nhau theo sở thích, thói quen hoặc thể trạng. Tuy nhiên ít ai biết rằng mỗi tư thế nằm khác nhau lại yêu cầu một loại gối hỗ trợ khác biệt. Nếu không muốn bị rối loạn giấc ngủ, thậm chí là bệnh xương khớp, huyết khối, tim mạch tìm đến thì tốt nhất là nên học cách chọn gối cho phù hợp.

1. Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế phổ biến nhất và cũng được các chuyên gia đánh giá là tốt nhất cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp cột sống duỗi thẳng đúng vị trí, xương khớp và được thư giãn mà còn có lợi cho hô hấp cũng như tuần hoàn máu.

Với kiểu nằm này, gối nên có độ cao vừa phải và độ cứng trung bình. Con số lý tưởng nhất là trong khoảng 8 - 12cm. Nếu gối quá cao, đầu có bạn sẽ hướng lên trên, tạo cảm giác đau nhức khi thức dậy. Nếu gối không đủ độ cao, phần gáy sẽ phải chịu nhiều áp lực khiến bạn cảm thấy không thoải mái trong giấc ngủ.

3 cách chọn gối thông qua tư thế nằm giúp bạn luôn ngủ ngon, phòng tránh bệnh huyết khối, xương khớp - Ảnh 1.

Về chất liệu, gối không nên chọn gối cứng nhưng tuyệt đối không được quá mềm. Bởi vì vốn có độ cao trung bình, nếu còn mềm sẽ làm giảm độ cao của gối. Như vậy không chỉ gây hại cho xương khớp mà còn khiến vùng đầu, mặt dễ bị gối bao phủ, gây khó thở, kích ứng da.

Nên chọn các loại gối bông, cao su non hoặc memory foam. Ngoài gối phẳng, có thể chọn gối dốc về phía sau để nâng đỡ cổ. Bạn cũng có thể kê thêm gối dưới đầu gối để giảm áp lực cho vùng thắt lưng, bảo vệ cột sống, xương cổ.

2. Nằm sấp

Vì làm gia tăng áp lực lên cột sống, hệ hô hấp, tim, các khớp ở lưng và cổ nên nằm sấp không được các chuyên gia khuyến khích. Tuy nhiên, nếu bạn đã quen với tư thế ngủ này thì nên đặc biệt lưu ý khi chọn gối.

Với tư thế nằm sấp khi ngủ, việc tìm kiếm một chiếc gối hoàn hảo khá là khó khăn. Để giảm thiểu tác động tiêu cực đến giấc ngủ và sức khỏe, bạn hãy sử dụng những loại gối thật mềm và mỏng để giữ cho cổ được thoải mái.

3 cách chọn gối thông qua tư thế nằm giúp bạn luôn ngủ ngon, phòng tránh bệnh huyết khối, xương khớp - Ảnh 2.

Nếu gối hơi cao, đầu của bạn sẽ hướng lên trên và tư thế của bạn bị sai lệch. Phần cổ sẽ đau nhức liên tục khi bạn thức dậy ngay cả khi bạn chỉ quay nhẹ sang hai bên. Vì vậy nên độ cao của gối tốt nhất nằm trong khoảng 5 - 9cm.

Về hình dạng, nên chọn gối phẳng, hình chữ nhật dài quá 60cm thay vì gối vuông hoặc có độ dốc. Nên ưu tiên chất liệu cao su non đàn hồi tốt hay gối lông vũ, bông polyester thay vì mút xốp hoặc gối vải.

3. Nằm nghiêng

Ngủ nghiêng có thể giảm đau cổ và lưng hiệu quả, hạn chế ngủ ngáy, giảm áp lực cho động mạch cảnh ở sát gáy.

Đối với những người có sở thích ngủ nghiêng cần chọn một chiếc gối cao có khả năng nâng đỡ đầu lên thẳng hàng với cột sống. Ngoài ra, chúng sẽ làm giảm áp lực lên vai và hông của bạn, đảm bảo rằng nó không phải chịu áp lực đè nén từ trọng lượng cơ thể. Từ đó, gối sẽ giúp giảm bớt các cơn đau hoặc cứng một bên ở vùng vai và cổ của bạn 1 cách tốt nhất.

3 cách chọn gối thông qua tư thế nằm giúp bạn luôn ngủ ngon, phòng tránh bệnh huyết khối, xương khớp - Ảnh 3.

Độ cao của gối nên dao động từ 10 - 17cm. Nếu khi nằm nghiêng bạn cảm thấy vùng vai đang sát đệm thì có thể là do chiếc gối của bạn không đủ cao. Còn về kích thước, nên chọn gối dài để đổi bên nằm nghiêng cho thoải mái. Nên chọn gối hơi cứng 1 chút thay vì gối mềm. Hình dạng gối phẳng và chất liệu ít bị lún, đàn hồi tốt.

Ngoài ra, nằm nghiêng về 1 phía trong thời gian dài sẽ tạo áp lực đè lên vùng vai, đau vai gáy, lệch mặt. Vì vậy hãy thường xuyên đổi bên, dùng nệm giường mềm, sử dụng thêm gối ôm để hạn chế đau xương khớp.

Cùng với những biện pháp này, để  bảo vệ sức khoẻ đặc biệt là sức khoẻ xương khớp, bạn nên bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể thông qua những thực phẩm an toàn, có lợi cho sức khoẻ. Một trong số những sản phảm được nhiều người tin dùng hiện nay là viên xương khớp Nibifa.

Viên xương khớp Nibifa là thực phẩm bảo vệ sức khỏe của công ty Dược phẩm Ninh Bình. Với cấu trúc là bài thuốc gồm 10 loại thảo dược quý như: Cẩu tích, Tục đoạn, Đương quy, Đỗ trọng, Phòng phong, Ngưu tất, Phá cố chỉ, Độc hoạt, Khương hoạt, Thổ phục linh… Đây là những thảo dược vừa có thể giảm đau, trị đau nhức xương khớp lại bồi bổ và lưu thông khí huyết, từ đó đưa các dưỡng chất đến các mô sụn bị tổn thương và tái tạo lại các tế bào mới, rất tốt cho người đau xương khớp.

Đặc biệt, trong thành phần của viên xương khớp Nibifa có bổ sung đạm thủy phân chứa 18 acid cùng chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng. Đây là hai thành phần rất ưu việt.

Xương khớp Nibifa – Sản phẩm ưu việt dành cho người thoái hóa khớp - 2

Viên xương khớp Nibifa – món quà sức khỏe cho người gặp các vấn đề về xương khớp

Đạm thủy phân chứa 18 acid amin không chỉ cung cấp dưỡng chất, cung cấp acid amin thiết yếu cho cơ thể mà còn giúp tăng hình thành collagen, đảm bảo sự hấp thụ đầy đủ canxi và bổ sung thành phần tạo nên sụn xương. Tăng cường và tự sửa chữa mô, hỗ trợ chữa lành vết thương.

Chiết xuất salicin từ vỏ liễu trắng có tác dụng giảm đau như aspirin nhưng lại an toàn lành tính hơn hẳn.

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa là món quà mà Công ty cổ phần Dược phẩm Ninh Bình dành cho sức khoẻ xương khớp của bạn.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa quý khách vui lòng liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguồn và ảnh: QQ, Doctor Family, MSN