CẢNH BÁO NHỮNG TÁC HẠI NGUY HIỂM CỦA SMARTPHONE ĐỐI VỚI XƯƠNG KHỚP

Trong 1 thập kỷ qua, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh, cũng như số giờ và tần suất sử dụng đã tăng lên. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hiện có hơn 6 tỷ người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới và con số này không ngừng tăng thêm. Hơn 65% người dân ở Hoa Kỳ đã dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày thao tác trên điện thoại của họ. Tuy nhiên việc sử dụng điện thoại liên tục đã khiến xương khớp có vấn đề như nhức cổ tay đau mỏi vai gáy, đau nhức vùng đốt sống cổ, đau thắt lưng đang ngày càng tăng lên đáng kể trong thời gian qua.

1. Những vấn đề cơ xương khớp có thể xảy ra khi dùng smartphone lâu dài?

Không khó để thấy hầu hết mọi người sử dụng smartphone đều gò ép bản thân vào tư thế cúi đầu, đồng thời chỉ dùng một tay để vừa giữ điện thoại vừa thực hiện các thao tác trên đó.

Nhìn chung, sử dụng điện thoại thông minh không đúng cách có khả năng dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng như sau:

-         Chấn thương cổ và cột sống cổ

Khi chúng ta ở tư thế cúi đầu nhìn màn hình điện thoại trong thời gian dài có thể khiến cổ cơ căng cứng Nguyên nhân là do khi đó, các nhóm cơ tại đây phải co rút lại để chịu đựng trọng lượng gấp đôi hoặc nhiều hơn so với bình thường.

Bên cạnh đó, cơ vai và dây chằng ở khu vực cổ vai gáy cũng dễ rơi vào tình trạng kéo căng tương tự. Nếu tiếp tục kéo dài, sẽ trở thành hội chứng đau cổ vai gáy.

Mặt khác, ngoài vấn đề căng cơ, việc cúi đầu về phía trước để nhìn vào màn hình điện thoại còn có thể làm thay đổi đường cong sinh lý của đốt sống cổ. Nếu không sớm được cải thiện, sự sai lệch trong cấu trúc cột sống sẽ dẫn đến viêm xương khớp (thoái hóa) và trượt đĩa đệm (thoát vị).

Vì có mối quan hệ mật thiết với nhau nên cả ba tình trạng thoái hóa đốt sống cổthoát vị đĩa đệm cột sống cổ và hội chứng cổ vai gáy đều có chung những triệu chứng như sau:

Đau và nhức mỏi ở khu vực cổ vai gáy

Cứng cổ

Đau đầu vùng chẩm và xung quanh hốc mắt

Cường độ đau tăng lên khi xoay hoặc cúi đầu

Tê ngứa ở vùng cổ vai gáy, có thể kéo dài xuống lưng hoặc tay

Nếu tình trạng chấn thương tiến triển nghiêm trọng, người bệnh còn có biểu hiện tê ngứa ngón tayhoặc thậm chí là teo cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của tay trên.

-         Hội chứng ống cổ tay

Ống cổ tay có thể thu hẹp đáng kể khi bị các cấu trúc xung quanh cổ tay đè ép lên, dẫn đến tình trạng chèn ép dây thần kinh giữa bên trong. Bác sĩ gọi vấn đề sức khỏe này là hội chứng chèn ép thần kinh giữa hoặc hội chứng ống cổ tay.

Thói quen duy trì tư thế cổ tay gập vào trong quá mức của những người sử dụng smartphone có nguy cơ gây viêm sưng bao gân tại đây. Bao gân sưng lên sẽ chèn ép đến ống cổ tay, trực tiếp dẫn đến hội chứng chèn ép thần kinh giữa.

Ống cổ tay bị đè nén có khả năng kéo theo một số biểu hiện gồm:

Cảm giác nhức mỏi và tê ngứa chạy dọc từ cổ tay đến ngón tay

Suy giảm lực cầm nắm, thường xuyên làm rơi đồ vật

Triệu chứng tê cứng, đau nhức tệ hơn vào ban đêm và khi người bệnh thực hiện thao tác bắt tay hoặc siết chặt bàn tay

Teo cơ ngón tay

-         Ngón tay cò súng

Người dùng smartphone chủ yếu sử dụng ngón cái để thao tác trên điện thoại thông minh. Việc lặp đi lặp lại động tác này trong thời gian dài có thể khiến bao gân của ngón cái bị kích thích và viêm, dẫn đến tình trạng ngón tay cò súng. Lúc này, ngón cái của người bệnh sẽ bị khóa chặt trong tư thế gập, gây đau nhức khó tả. Cường độ đau sẽ nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân gắng sức duỗi thẳng ngón tay.

-         Đau thần kinh tọa

Sở thích sử dụng smartphone thường đi chung với việc ngồi lì một chỗ, ít vận động. Thói quen ngồi nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây đau thần kinh tọa. Cơn đau có thể bắt đầu ở khu vực lưng dưới và dần dần lan rộng xuống mông, đùi và thậm chí là bàn chân.

Ngoài cảm giác đau nhức và tê bì chi dưới, chân của người bệnh còn dễ bị yếu cơ hoặc thậm chí mất khả năng đi lại khi dây thần kinh tọa bị tổn thương nghiêm trọng.

xương

2. Nên làm gì khi bị đau cơ xương khớp do dùng smartphone?

Có thể thấy hầu hết các cơn đau cơ xương khớp do dùng smartphone chủ yếu liên quan đến những thói quen không tốt khi sử dụng thiết bị thông minh này. Do đó, đối với trường hợp nhẹ, người bệnh có thể khắc phục tình trạng đau nhức bằng cách:

Chườm lạnh ở khu vực đau nhức

Đưa điện thoại lên ngang tầm mắt khi sử dụng

Lưu ý tư thế ngồi

Giới hạn thời gian sử dụng điện thoại thông minh trong ngày

Rèn luyện với những bài tập phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe cho bộ phận bị đau

Nếu các cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi bạn đã thay đổi thói quen dùng điện thoại thông minh, hãy tìm kiếm phương pháp điều trị đặc hiệu hơn.

305A5938

XƯƠNG KHỚP NIBIFA – Hỗ trợ giảm đau, mỏi cơ xương khớp

Viên Xương Khớp NIBIFA với bài thuốc cổ truyền chủ trị bệnh lý cơ xương khớp đã sử dụng hơn 20 năm nay.

Cùng với đó là công thức sản xuất độc quyền 18 loại acid amin có trong bột đạm thuỷ phân từ huyết ngựa, có tác dụng tăng cường thể trạng, bổ sung các acid amin thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ ngăn ngừa lão hoá sớm, hỗ trợ bảo vệ sụn khớp, bổ sung collagen giúp sụn khớp hoạt động được trơn tru. Đồng thời thành phần Salicin được chiết xuất từ Vỏ liễu trắng trong viên Xương Khớp NIBIFA giúp làm giảm các cơn đau nhanh mà an toàn hơn so với nhiều hoạt chất giảm đau phổ biến hiện nay. Một ưu điểm nữa là Salicin còn hỗ trợ chống lại các tác nhân gây viêm ở khớp xương.

Sự kết hợp tuyệt vời của 18 loại acid amin trong Đạm thuỷ phân từ máu ngựa, Salicin từ vỏ cây liễu trắng cùng với 10 thảo dược quý trong bài thuốc Đông Y gia truyền, sẽ hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, mang lại niềm vui từ xương chắc khỏe mỗi ngày.

Nguồn" Tổng hợp