Mẹo đối phó với cơn đau khớp vào mùa lạnh

Đã bao nhiêu lần “thảm họa” ập đến với bạn vì cơn đau khớp bùng phát? Đã bao nhiêu lần cái lạnh thấu xương khiến các khớp của bạn sưng tấy, đau nhức và cứng khớp? Cùng tìm hiểu một số bí kíp hiệu quả để đối phó với cơn đau khớp vào mùa lạnh nhé.

Viêm khớp có thể được phân loại là viêm hoặc không viêm. Viêm khớp gây viêm có các tế bào bạch cầu bị viêm trong dịch khớp. Các dạng viêm khớp bao gồm viêm khớp dạng thấp, viêm khớp lupus, bệnh gút và nhiều dạng khác. Các dạng viêm khớp không do viêm bao gồm viêm xương khớp, viêm khớp do bệnh tuyến giáp, viêm khớp sau chấn thương và nhiều dạng khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến người bệnh ở cả 2 dạng.

Theo Tổ chức viêm khớp, thời tiết lạnh không gây ra viêm khớp nhưng nó có thể làm tăng cơn đau khớp. Dưới đây là một số mẹo tuyệt vời để đối phó với cơn đau do viêm khớp trong những tháng mùa lạnh.

1. Giữ ấm và bảo vệ thành nhiều  lớp

Giữ ấm các khớp đau nhức đó là cách hàng đầu để giảm cơn đau. Dùng găng tay nhiều lớp để bảo vệ bàn tay của bạn và thêm nhiều lớp nữa cho đầu gối, khuỷu tay hoặc các vị trí đau nhức khác. Khi đã quá ấm, bạn luôn có thể giảm từng lớp một. Bơi trong hồ bơi nước nóng hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của thời tiết lạnh giá.

2. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn quá nhiều đồ ngọt trong những ngày lễ có thể khiến một số người bị viêm khớp dạng thấp bùng phát. Ngày lễ thường rất đáng quan ngại vì tất cả các món tráng miệng, món ăn từ thịt đều phong phú. Ngoài các cơn đau do viêm khớp, lựa chọn thực phẩm không tốt còn làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác như loãng xương và bệnh tim mạch.

133140-nibifa111

Thực phẩm có chứa đường tinh luyện (bánh ngọt, sô cô la, kẹo…) kích hoạt giải phóng các protein trong cơ thể được gọi là cytokine, gây viêm

3. Kiểm soát sự căng thẳng của bạn

Mặc dù không có nghiên cứu nào xác nhận rằng căng thẳng gây kích ứng viêm khớp, nhưng nó có thể khiến suy giảm sức khỏe của chúng ta. Chạy xung quanh, mua sắm, nấu nướng quá nhiều và căng thẳng tinh thần đều ảnh hưởng đến cơ thể, có thể khiến các cơn đau ở khớp của bạn tăng lên. Lúc này, bạn nên tập thở sâu, thiền, yoga hoặc các cách khác để thư giãn và sống chậm lại.

4. Vận động và tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách hữu ích nhất để đối phó với bệnh viêm khớp. Hoạt động thể chất giúp tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai, tăng cường năng lượng và giúp giảm đau. Tổ chức Viêm khớp khuyến cáo người lớn bị viêm khớp và không gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động aerobic cường độ trung bình mỗi tuần và hai buổi tập luyện sức bền mỗi tuần.

5. Cân nhắc đeo găng tay nén

Loại găng tay này hoạt động giống như tất nén bằng cách ép các khớp để khuyến khích lưu lượng máu bổ sung. Một số thậm chí còn giúp giữ nhiệt để tay bạn luôn ấm. Nếu bạn không có găng tay nén, hãy chọn găng tay dày vì chúng có xu hướng ấm hơn.

6. Hấp thu vitamin D

Được gọi là “vitamin ánh nắng”, vitamin D thường được tạo ra khi cơ thể hấp thụ ánh sáng mặt trời hoặc thông qua chế độ ăn uống. Trong những tháng mùa đông, điều đặc biệt quan trọng là phải bổ sung đủ vitamin D. Bệnh nhân bị thấp khớp hoặc viêm khớp dạng viêm khác có biểu hiện đau dữ dội hơn nếu lượng vitamin D của họ giảm xuống. Vitamin D thấp cũng có thể làm tăng độ nhạy cảm với cơn đau. Cả phụ nữ và nam giới nên bổ sung 600 IU vitamin D mỗi ngày, bằng cách bổ sung hoặc thông qua các loại thực phẩm như tăng cường ngũ cốc hoặc dầu gan cá.

7. Bỏ qua soda

Các nghiên cứu cho thấy rằng đường trong soda có thể gây viêm trong cơ thể bạn. Vì vậy, hãy thử nhâm nhi nước chanh, trà nóng hoặc các lựa chọn thay thế ít đường khác.

8. Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Ngủ một đêm đầy đủ và thoải mái là điều kỳ diệu đối với cơ thể bạn và có thể giúp bạn đối phó tốt hơn với bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu cho thấy ngủ kém có liên quan đến mệt mỏi, đau nhiều hơn và mức độ trầm cảm cao hơn ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

9. Chia sẻ

Nếu bạn bị đau nhiều hơn bình thường, hãy nói chuyện với gia đình và bác sĩ về điều đó. Đau có thể gây ra trầm cảm và lo lắng, đặc biệt là trong những ngày nghỉ, và chia sẻ những gì bạn đang trải qua có thể có lợi cho trạng thái tinh thần của bạn. Thêm vào đó, nó giúp bạn bè và những người thân yêu của bạn biết những vấn đề của bạn.

10. Làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Với tất cả các tiện ích hỗ trợ, gọn gàng hiện có, không có lý do gì để làm căng các khớp của bạn. Sử dụng dụng cụ mở vung bằng điện và dụng cụ mở lon để bạn có thể nghỉ tay.

Nếu bạn đang bị đau xương khớp đừng quá lo lắng, hãy áp dụng chế độ sinh hoạt lành mạnh, đồng thời sử dụng những thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng cao ngay từ hôm nay. Một trong số những sản phẩm đang được nhiều người tin dùng hiện nay là viên xương khớp Nibifa.

Viên xương khớp Nibifa của Công ty cổ phần Dược phẩm Ninh Bình bao gồm 10 loại thảo dược quý (Cẩu tích, Tục đoạn, Đương quy, Đỗ trọng, Phòng phong, Ngưu tất, Phá cố chỉ, Độc hoạt, Khương hoạt, Thổ phục linh) cùng đạm thủy phân chứa 18 acid amin và chiết xuất salicin từ vỏ cây liễu trắng.

133135-nibifa112

Với công thức ưu việt gồm những thành phần quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe xương khớp Nibifa hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; hỗ trợ cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hóa khớp do lưu thông khí huyết kém. Đồng thời, sản phẩm hỗ trợ hạn chế thoái hóa khớp, hỗ trợ các khớp vận động linh hoạt.

Để hiểu rõ hơn về TPBVSK Xương khớp Nibifa liên hệ số điện thoại: 18001570 để được hỗ trợ.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Theo báo điện tử Alobacsi