Tê bì, ngứa ran trên bàn tay là biểu hiện của bệnh gì?

Bàn tay, ngón tay bị tê cứng kèm theo hiện tượng ngứa ngáy có thể cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế bàn tay có chứa một số cơ quan cảm ứng của cơ thể và được kết nối với não thông qua mạng lưới các dây thần kinh. Nếu một trong những dây thần kinh đó bị chèn ép hoặc tổn thương do bất kỳ nguyên nhân nào thì não có thể không nhận được thông tin từ các cơ quan thần kinh và từ đó dẫn tới tình trạng tê tay kèm theo ngứa rante-bi-tay-chan

Ngoài ra một số nguyên nhân sau cũng gây ra chứng tê tay, từ chấn thương cho đến nhiễm trùng và các tình trạng sức khoẻ khác

Hội chứng ống cổ tay

Đây là tình trạng các dây thần kinh trung gian chạy dọc xuống cẳng tay và bàn tay bị chèn ép.

Hiện tượng này thường xảy ra ở nhân viên văn phòng, đặc biệt là người có thói quan để cổ tay cố định ở một cạnh hoặc bề mặt cứng của bàn làm việc khi gõ phím hoặc sử dụng chuột có nguy cơ cao hơn.

Cùng với tê tay, người bị hội chứng này còn có cảm giác ngứa ran, sưng ở một hoặc nhiều ngón tay ( ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa)

Khi gặp hội chứng này, người bệnh cần đi thăm khám càng sớm càng tốt bởi nếu để quá lâu có thể cần phẫu thuật để giải phóng dây thần kinh bị chèn ép.

Rối loạn tuyến giáp

Một số bệnh lý gây rối loạn tuyến giáp như suy giáp có thể dẫn đến các tổn thương tại các dây thần kinh truyền thông tin giữa não, tủy sống và các cơ quan khác của cơ thể. Đó là nguyên nhân vì sao người bệnh cảm thấy tê ở bàn tay.

Hội chứng khuỷu tay tennis

Những người chơi quần vợt hoặc các môn thể thao, hoạt động thể dục đòi hỏi sự vận động mạnh ở bàn tay, cổ tay hoặc khuỷu tay có nguy cơ bị hội chứng khuỷu tay.

Nguyên nhân là do các gân quấn ngang khuỷu tay bị bào mòn hoặc yếu đi mà các dấu hiệu ban đầu có thể là ngứa ran và tê tay. Nếu gặp phải tình trạng này, hãy để cổ tay được nghỉ ngơi đến khi hết triệu chứng.

Thuốc

Một số loại thuốc có tác dụng phụ là gây tê, cảm giác bất thường và ngứa ran ở bàn tay, bàn chân, phổ biến nhất là thuốc hoá trị hoặc điều trị HIV/ AIDS, thuốc tim mạch, huyết áp, …Nếu nghi ngờ ngứa, tê do thuốc hãy trao đổi với bác sĩ để giảm liều hoặc dùng thuốc khác thay thế.

Cơ thể thiếu vitamin B12, Vitamin D, B6

Vitamin B12 tạo ra các tế bào hồng cầu, nuôi dưỡng các dây thần kinh và DNA khoẻ mạnh. Thiếu Vitamin B12 nghiêm trọng ( hay còn gọi là thiếu máu ác tính) sẽ gây ra mệt mỏi, rối loạn thăng bằng, khó thở, đau đầu và ngứa ran, tê tay…

Ngoài Vitamin B12, nếu cơ thể thiếu Vitamin D, B6, các chất dinh dưỡng cũng có thể gây ngứa ran ở bàn tay.

te-bi-chan-tay-bao-hieu-mo-mau-cao

Lạm dụng rượu

Rượu bia có thể gây tổn thương thần kinh. Các triệu chứng điển hình là tay bị tê và có cảm giác kim châm, yếu cơ và tay bị tê và ngứa ran

Nếu nghiện rượu hoặc uống rượu trong thời gian dài thì đây có thể là nguyên nhân khiến chân tay bị tê và ngứa ran.

 Nguồn: Tổng hợp